วันที่ 20 เม.ย.66 ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ว่า กทม.ได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ว่าฯกทม.เป็นผู้อำนวยการ ปลัดกทม.เป็นรองผู้อำนวยการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 36 คน เป็นกรรมการ โดยมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

 

1.จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และลักษณะความเสี่ยงภัยในแต่ละเขตพื้นที่ ประกอบด้วย 1.ภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย 2.อุทกภัย 3.ภัยจากคมนาคมและขนส่ง 4.อัคคีภัย5.ภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม 6.ภัยแล้ง 7.ภัยจากโรคระบาดโรคและติดต่อ 8.ภัยจากมลพิษทางอากาศPM2.5 พร้อมมีคำสั่งจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขต ตามกรอบของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2564-2570 ซึ่งได้กำหนดเค้าโครงแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขต โดยให้จัดส่งแผนปฏิบัติการป้องกันฯ และคำสั่งจัดตั้งกองอำนวยการฯ ให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภายในวันที่ 28 เมษายน 2566

 

2.ดำเนินการฝึกซ้อมการเผชิญเหตุตามแผนฯ ให้สอดคล้องกับลักษณะความเสี่ยงภัยพื้นที่แบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้ดำเนินการอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดทักษะ ประสบการณ์ และการประสานการปฏิบัติเมื่อเกิดสถานการณ์จริง โดยให้รายงานผลการฝึกซ้อมการเผชิญเหตุตามแผนฯ และจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ครั้งที่ 1 ภายในวันที่ 30 เม.ย.2566 และครั้งที่ 2 ภายในวันที่ 31 สิงหาคม2566 

 

3.กำหนดให้ สำนัก สำนักงาน ก.ก. สำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และส่วนราชการที่อยู่ในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการฝึกซ้อม เกิดทักษะประสบการณ์ และการปฏิบัติตนเมื่อเกิดสถานการณ์จริง โดยให้รายงานผลการฝึกซ้อมฯ และจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2566

 

4.กำหนดให้ทุกหน่วยงานจัดทำคำขอตั้งงบประมาณ โดยบรรจุแผนงานหรือโครงการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไว้ในแผนปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงาน ทั้งนี้ ในการจัดส่งข้อมูลผลการดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วย แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขต พ.ศ. 2564-2570 ผลการฝึกซ้อมตามแผนฯภาพถ่ายกิจกรรม และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ทุกหน่วยงานจัดส่งผ่านทางแบบฟอร์มออนไลน์ (Google Forms)

 

สำหรับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2564-2570 กำหนดให้มีการจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในระดับกรุงเทพมหานครและระดับสำนักงานเขต เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเป็นหน่วยเผชิญเหตุเมื่อเกิดสาธารณภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งที่ 46/2566 ลงวันที่ 6 มกราคม 2566 เรื่อง การจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้อำนวยการทั้งนี้ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2564-2570 กำหนดให้มีการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อการบริหารจัดการสาธารณภัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครอบคลุมทั้งระยะก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และเมื่อภัยยุติ