สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยทหารพรานกองหนุนเคลื่อนที่เร็วแห่งซูดาน หรืออาร์เอสเอฟ ส่งมอบทหารอากาศของอียิปต์ จำนวน 177 นาย คืนให้กับรัฐบาลไคโรของอียิปต์แล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยทางการอียิปต์ ส่งเครื่องบินลำเลียงของกองทัพอากาศอียิปต์ จำนวน 4 ลำ มารับทหารอากาศอียิปต์ทั้ง 177 นาย จากสนามบินในเมืองดองโกลา ทางตอนเหนือของประเทศซูดาน และมีพรมแดนใกล้กับอียิปต์ ภายหลังจากทหารอากาศของอียิปต์เหล่านั้น ถูกเคลื่อนย้ายจากท่าอากาศยานนานาชาติเมโรวี ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน เมื่อวันก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า การส่งมอบทหารอากาศอียิปต์ทั้ง 177 นายเหล่านี้ มีขึ้นหลังจากทหารอากาศอียิปต์ดังกล่าว ถูกหน่วยทหารพรานอาร์เอสเอฟของซูดานจับกุม ด้วยข้อกล่าวหาว่า ทหารอากาศอียิปต์ให้การสนับสนุนต่อทหารของกองทัพหลักซูดาน ซึ่งเป็นคู่ปรปักษ์ของหน่วยทหารพรานอาร์เอสเอฟ ที่กำลังสู้รบกันอยู่นี้ โดยมีรายงานทหารอากาศของอียิปต์ยอมมอบตัวแต่โดยดี ก่อนที่รัฐบาลอียิปต์ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี พยายามเจรจาเรียกร้องขอให้หน่วยทหารพรานอาร์เอสเอฟ ให้คำมั่นในเรื่องความปลอดภัยของทหารอากาศอียิปต์ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ทางด้านสถานการณ์ในซูดาน ปรากฏว่า ทหารของกองทัพหลักซูดาน กับทหารพรานหน่วยอาร์เอสเอฟ ยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดย ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ (ฮู) เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 270 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 12,600 ราย ท่ามกลางความหวั่นวิตกกังวลว่า การสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายยังไม่ทีท่าว่าจะยุติลงแต่ประการใด