สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ “ฟ็อกซ์ นิวส์” ในสหรัฐฯ ตัดสินใจในนาทีสุดท้าย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ในการจ่ายเงิน 787.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราวกว่า 27,034 ล้านบาท) ให้แก่ “โดมิเนียน” บริษัทผู้ผลิตเครื่องมือลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพื่อยอมความในคดีหมิ่นประมาท เกี่ยวกับการรายงานผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563)

ทั้งนี้ จากการจ่ายเงินเพื่อยอมความดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานีโทรทัศน์ “ฟ็อกซ์นิวส์” ซึ่งรวมถึงนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก ผู้เป็นเจ้าของ และนายทักเกอร์ คาร์ลสัน ผู้ประกาศข่าว ไม่ต้องเดินทางมาขึ้นศาล

โดยคดีข้างต้น เกิดขึ้นเมื่อสถานีโทรทัศน์ “ฟ็อกซ์นิวส์” รายงานว่า “โดมิเนียนเจตนาใช้เทคนิคบางอย่าง เพื่อลดคะแนนเลือกตั้ง จนทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีให้แก่นายโจ ไบเดน ส่งผลให้ทาง “โดมิเนียน” ฟ้องร้องในข้อกล่าวหาว่า สถานีโทรทัศน์ “ฟ็อกซ์นิวส์” หมิ่นประมาทจนทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

สำหรับ คดีนี้ สื่อมวลชนในสหรัฐฯ อย่าง “นิวยอร์กไทม์ส” ยกให้เป็น “คดีหมิ่นประมาทแห่งศตวรรษ” และยังถือเป็นบททดสอบของนิยามแห่งเสรีภาพของสหรัฐฯ ในบริบทเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อในการนำเสนอข่าว