สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโฟลเกอร์ แพร์เทส ผู้แทนพิเศษแห่งเลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประจำประเทศซูดาน เปิดเผยด้วยความวิตกกังวลต่อสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารกองทัพซูดาน กับทหารพรานหน่วยกองหนุนเคลื่อนที่เร็วของซูดาน ที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

โดยนายแพร์เทส เปิดเผยว่า จากการสู้รบข้างต้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 200 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,800 ราย นอกจากนี้ การโจมตีระหว่างกันยังลุกลามจากพื้นที่ยุทธศาสตร์ รวมถึงท่าอากาศยาน สนามบินต่างๆ ไปยังโรงพยาบาลด้วย จนทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งได้รับความเสียหาย รวมถึงหน่วยบรรเทาทุกข์ต่างๆ ได้รับผลกระทบ ส่งผลให้หน่วยบรรเทาทุกข์ต่างๆ รวมถึงของยูเอ็นเอง ต้องยุติภารกิจไปอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ ผู้แทนพิเศษแห่งเลขาธิการยูเอ็นประจำประเทศซูดาน ได้แสดงความวิตกกังวลด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ทิศทางจะเป็นเช่นไร เนื่องจากสถานการณ์ผันผวนและทวีความหนักหน่วงมากขึ้น

สำหรับ การสู้รบดังกล่าว มีขึ้นเนื่องจากทหารพรานหน่วยกองหนุนเคลื่อนที่เร็ว ไม่พอใจอย่างรุนแรงที่จะถูกกองทัพควบรวม หลังการเปลี่ยนผ่านอำนาจการบริหารปกครองไปยังรัฐบาลพลเรือนที่จะมีขึ้น