สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ จับกุมชายชาวสหรัฐฯ เชื้อสายจีน 2 คน ที่อาศัยอยู่ในมหานครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ในข้อกล่าวหาว่า ตั้งสถานีตำรวจลับให้จีนในย่านไชน่าทาวน์ของเขตแมนฮัตตัน มหานครนิวยอร์ก เพื่อใช้ในการกำจัดบุคคลที่มีความคิดเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า ชายชาวสหรัฐฯ เชื้อสายจีน 2 คน ที่ถูกจับในครั้งนี้มีอายุ 59 ปี และ 61 ปี ถูกตั้งข้อหาคบคิดกันเป็นตัวแทนรัฐบาลจีนโดยไม่แจ้งทางการสหรัฐฯ และข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯ โดยผู้ถูกจับทั้ง 2 คน ได้ประกันตัวออกไป หลังจากอ้างต่อทางศาลรัฐบาลกลางบรูกลินว่า องค์กรของพวกเขาเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และสถานที่ของพวกเขาเป็นเพียงสถานทีพบปะสังสรรค์ของผู้อพยพชาวจีนที่มาจากมณฑลฝูเจี้ยนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า ชายชาวสหรัฐฯ เชื้อสายทั้ง 2 คน เคยร่วมกันตั้งสถานีตำรวจลับเมื่อปีที่แล้ว ตามการร้องขอจากรัฐบาลจีน เพื่อให้ช่วยตามหานักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนหนึ่งที่รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่สถานีตำรวจลับดังกล่าวได้ถูกปิดไปในปีเดียวกันนั้น

รายงานข่าวเผยว่า นอกจากจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ยังมีอิหร่านที่ดำเนินการจัดตั้งองค์กรลับในลักษณะนี้ เพื่อใช้กวาดล้างบุคคลผู้เห็นต่าง ที่อพยพมาอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ กำลังสืบสวน สอบสวนอย่างเร่งด่วน