วันที่ 18 เม.ย.66 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย | Anti-Fake News Center Thailand แจ้งว่า  ใครที่เผลอรับสายเบอร์โทรศัพท์ที่ขายประกันทางโทรศัพท์ แล้วตกลงทำประกันกับปลายสายไปนั้น สามารถทำการยกเลิกได้โดย ดังนี้

- ถ้ายังไม่ได้รับกรมธรรม์ สามารถบอกเลิกได้ตลอดเวลา

- ถ้าได้รับกรมธรรม์แล้ว สามารถขอยกเลิกได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับกรรมธรรม์

- ทำจดหมายบอกเลิกสัญญาพร้อมแนบกรรมธรรม์ประกันชีวิตส่งเป็นไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงบริษัทที่รับประกันภัย

- หากชำระเบี้ยประกันเป็นเงินสดหรือกรณีชำระผ่านบัตรเครดิต ให้แนบสำเนาบอกเลิกสัญญาแจ้งไปยังบริษัทบัตรเครดิตทั้งสองกรณี บริษัทประกันต้องคืนเงินทั้งหมดภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่แจ้งยกเลิก

- หากบริษัทประกันปฎิเสธการยกเลิกประกัน สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงาน คปภ หรือ สายด่วน 1186

รู้หรือไม่?

- หากไม่ต้องการทำประกันภัยให้ขอวางสายทันที โดยบริษัทประกันจะไม่สามารถโทรกลับมาเสนอขายอีกเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือนตั้งแต่วันที่โดนปฎิเสธ

- ถ้าตัวแทนประกันไม่ยอมวางสาย ให้ขอชื่อ - นามสกุล และชื่อบริษัทประกัน เพื่อแจ้งต่อ คปภ. สายด่วน 1186

- ผู้บริโภคมีสิทธิสอบถามตัวแทนประกันว่าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับตนเองมาได้อย่างไร

- การเสนอขายประกันผ่านทางโทรศัพท์ ทำได้ในวันจันทร์ ถึง วันเสาร์ ระหว่างเวลา 8.30-19.00 น. ยกเว้นกรณีที่ยินยอมนัดหมายล่วงหน้า หากโทรเกินเวลา จดชื่อและเลขที่ใบอนุญาตของตัวแทนแจ้งต่อ คปภ. สายด่วน 1186

 

ทั้งนี้ การติดต่อขายประกันทางโทรศัพท์จะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้บริโภคก่อน และก่อนการเสนอขาย ตัวแทนประกันต้องแจ้ง ชื่อ - นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตตัวแทนประกัน ซึ่งผู้บริโภคมีสิทธิ์ปฏิเสธ หรือเอาข้อมูลของผู้ขายประกันไปตรวจสอบก่อนทำประกันได้

 

ที่มา : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

ขอบคุณ เพจ Anti-Fake News Center Thailand