วันที่ 17 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ห้องประชุมโรงละครอัลคาซ่าร์ ถนนพัทยาสายสอง พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา ประชุมข้าราชการตำรวจ เพื่อมอบแนวทางปฏิบัติในช่วงเทศกาลวันไหลพัทยา ประจำปี 2566 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สืบเนื่องจาก เมืองพัทยา จะมีการจัดประเพณีวันไหลพัทยา ในวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี

ซึ่งใน 3 ปีที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงยกเลิกการจัดงาน แต่หลังจากสถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้น ในปี 2566 นี้ เมืองพัทยา ได้กำหนดจัดงานประเพณีวันไหลขึ้น โดยห้ามรถทุกชนิดเข้าในพื้นที่จัดงาน บริเวณถนนเลียบสายชายหาดพัทยา และกำหนดพื้นที่ถนนคนเดิน ด้วยการปิดถนนชายหาดพัทยากลาง - แยกวัดชัยมงคล - วอล์คกิ้ง สตรีท ตั้งแต่เวลา 14.30 – 20.30 น. ในการนี้สภ.เมืองพัทยา ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 11 ชุด เพื่อปฏิบัติภารกิจตามเวทีต่าง ๆ  11 เวที รวมกำลังพลทั้งสิ้น 653 คน

ด้าน พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สว.จร.สภ.เมืองพัทยา ได้ชี้แจงถึงการจัดการจราจรโดยนำนโยบายของ พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 มาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเนย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ปรากฏกายให้เห็นเด่นชัดในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร มีการตั้งจุดตรวจ รับแขก - ส่งแขก เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุ รวมถึงให้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมจัดร้อยเวรจราจร ประจำห้อง CCTV เมืองพัทยา เพื่อดูสภาพการจราจรโดยรวมของพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ให้น้อยที่สุด เนื่องจากวันดังกล่าวไม่ใช่วันหยุดราชการ โดยเฉพาะเส้นสุขุมวิท    

 

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจจราจรยังได้บูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา, โรงพยาบาลพัทยาเมโมเรียล, โรงพยาบาลพัทยาอินเตอร์ และโรงพยาบาลเมืองพัทยา ทำการซักซ้อมการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินจากโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลได้อย่างทันท่วงที อีกด้วย