สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โครงการอาหารโลก หรือดับเบิลยูเอฟพี แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประกาศระงับภารกิจการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ซูดานอย่างไม่มีกำหนด ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ของดับเบิลยูเอฟพี เสียชีวิตอย่างน้อย 3 นาย และบาดเจ็บอีก 2 นาย จากการปะทะกันระหว่างทหารกองทัพซูดานกับกองกำลังทหารพรานกองหนุนเร็ว หรืออาร์เอสเอฟ ของซูดาน ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ยังได้ออกแถลงการณ์ประณามต่อเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายขยายระยะเวลาหยุดยิง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงกันที่สำนักงานของยูเอ็นประจำซูดาน เป็นเวลา 3 วัน แต่ปรากฏว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงมียิงปะทะกันอยู่

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางฝ่ายอาร์เอสเอฟ ออกมาอ้างว่า สามารถยึดพื้นที่สำคัญๆ ในกรุงคาร์ทูม รวมถึงทำเนียบประธานาธิบดี ได้เป็นผลสำเร็จ

นอกจากนี้ รายงานข่าวเผยว่า จากการยิงปะทะกันดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปลายสัดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วเกือบ 100 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 1,000 ราย ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บน่าจะมีมากกว่าที่รายงานไปข้างต้น