สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะเสนาธิการร่วมแห่งกองทัพเกาหลีใต้ แถลงเรือลาดตระเวนชั้นจามซูริของกองทัพเรือเกาหลีใต้ได้ยิงเตือนเรือลาดตระเวนของกองทัพเรือเกาหลีเหนือ ที่แล่นข้ามแนวจำกัดตอนเหนือ หรือเอ็นแอลแอล ซึ่งเป็นน่านน้ำทางตะวันตก ที่เปรียบเสมือนเป็นเขตแดนทางทะเลของเกาหลีใต้ ในพื้นที่ทะเลเหลือง เพื่อเรือลาดตระเวนของกองทัพเรือเกาหลีเหนือ แล่นออกจากน่านน้ำดังกล่าว

โดยคณะเสนาธิการร่วมแห่งกองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น หลังเรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือ แล่นเข้ามาน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะแบงยอง ในทะเลเหลือง ซึ่งเรือลาดตระเวนชั้นจามซูริของเกาหลีใต้ ได้ยิงเตือนไปจำนวน 10 นัด จนทำให้เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือ ต้องล่าถอยออกไป

รายงานข่าวเผยว่า เหตุที่ทำให้เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือ รุกล้น่านน้ำของเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากเรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือ กำลังไล่ล่าติดตามเรือประมงของจีนที่แล่นเข้ามา

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือ รุกล้ำน่านน้ำของเกาหลีใต้ จากเรือรบของเกาหลีใต้ ต้องยิงเตือนในลักษณะนี้มาแล้วเช่นกัน