อากาศปิด! ทำฝุ่นพิษกทม.เกิน 70 จุด ค่าระหว่าง 50-100 มคก./ลบ.ม. แนวโน้มสูงต่อเนื่อง ขณะที่ 43 จังหวัด ยังวิกฤติ อยู่ในระดับสีส้มไปจนถึงสีแดง เชียงราย ครองแชมป์ กว่า 300 ไมโครกรัม 
       
เมื่อวันที่ 16 เม.ย.66 ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครขอสรุปผลการตรวจวัด PM2.5 รายงานสถานการณ์ฝุ่นตรวจวัดได้ 50-100 มคก./ลบ.ม.ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 62.7 มคก./ลบ.ม. ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 70 พื้นที่
    
 ทั้งนี้ในวันที่ 16 เม.ย.66 จะมีสภาพอากาศปิด ทำให้ฝุ่นPM2.5 สามารถระบายได้จำกัด และมีแนวโน้มการสะสมตัวของฝุ่นPM2.5เพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยในระยะเวลาสั้น หลังจากช่วงวันที่ 17-23 เม.ย. 2566 การระบายอากาศจะดีขึ้น ช่วงนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก และทะเลจีนใต้ในวันนี้ ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง
       
     ในช่วงวันที่ 16 - 22 เม.ย. 2566 สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีแนวโน้มที่ดีถึงปานกลาง เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่** อย่างไรก็ตามวันที่ 16-17 เม.ย. 2566 อาจมีสภาพอากาศที่ปิดได้ในบางพื้นที่ จึงควรเพิ่มการเฝ้าระวัง
       
     จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร
     ด้าน สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยค่าฝุ่น PM2.5 ยังคงเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ รวม 43 จังหวัด เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น" แบบรายชั่วโมง (วันนี้) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมาพบหลายจังหวัดมีค่า PM2.5 เกินมาตรฐานและอยู่ในระดับสีส้มไปจนถึงสีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย พุ่งไปถึง 304 ไมโครกรัม จึงขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย และงดกิจกรรมภายนอกอาคารสถานที่เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่จะตามมา