วันที่ 12 เม.ย.66 นายพงศกร บุญสิทธิ์ หรือ คุณบึ๋น อายุ 33 ปี ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน ม.11 ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี กล่าวว่า เดิมคนในชุมชนส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม ปลูกไม้ผล เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง จนเริ่มก่อตั้ง รวมสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนท่าใหม่ ตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันมีสมาชิก 39 ราย มีพื้นที่ 520 ไร่

สำหรับกิจกรรมของกลุ่ม นอกจากจะผลิต ทุเรียนสดแล้ว ยังเป็นที่แรกของ จังหวัดจันทบุรี ที่มีห้อง Lab สำหรับผลิต “หัวเชื้อราไตรโคเดอร์ม่าชนิดน้ำ” จำหน่ายด้วยตนเอง พร้อมทั้งจัดตั้งบริษัท วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผลไม้บ้านมาบโอน จำกัด เพื่อบริหารจัดการ การให้บริการเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น รถขุดตีนตะขาบ รถบรรทุกดั๊ม รถตัดหญ้าแบบนั่งขับ แก่สมาชิกกลุ่ม เพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุน การผลิตแก่สมาชิก โดยมีแนวทางการขับเคลื่อนแปลงใหญ่ 5 ด้าน คือ ลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์ เช่น ราไตรโคเดอร์มา น้ำหมักเปลือกมังคุด เพื่อลดการใช้สารเคมีและป้องกันกำจัดโรคพืช นำเครื่องจักรกลเข้ามาช่วยในการทำงานในสวนของสมาชิกกลุ่ม เพื่อลดต้นทุนในการจ้างแรงงานซึ่ง ขาดแคลน และ มีค่าแรงสูง และส่งเสริมการผลิตปุ๋ยเคมีใช้เองตามค่าวิเคราะห์ดิน การผลิตแคลเซียมโบรอน การผลิตปุ๋ยหมักคุณภาพสูง

ในส่วนของรายได้ จากเดิมก่อนเข้ารวมกลุ่ม มีต้นทุน 32,000 บาท หลังรวมกลุ่ม ลดลงเหลือ 25,600 บาท สมาชิกร่วมกันจัดการผลผลิตในสวนตนเองให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งมีหลักการทำงาน อย่างเป็นระบบ โดยแบ่ง คณะกรรมการกลุ่มสำรวจปริมาณผลผลิตของสมาชิกกลุ่ม เพื่อประสานพ่อค้า เข้ามารับซื้อถึงสวน และช่วยสมาชิกกลุ่ม พัฒนาคุณภาพให้ได้รับรองมาตรฐาน GAP ครบทุกสวน

ทั้งนี้ ได้รับการส่งเสริม จากกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 จังหวัดระยอง และสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี เข้ามาสนับสนุนในเรื่องต่างๆ เช่น อบรมการผลิตปุ๋ยเคมีใช้เองตามค่าวิเคราะห์ดิน การผลิตแคลเซียมโบรอน การสนับสนุนปัจจัยการผลิต เช่นปุ๋ยเคมี หัวเชื้อสารชีวภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์กล่องทุเรียนพรีเมี่ยม การอบรมการขายออนไลน์แก่สมาชิกกลุ่ม การอบรมการบริหารจัดการสวนทุเรียนแบบผสมผสานเพื่อลดต้นทุนการผลิต การอารักขาพืช และสนับสนุนงบประมาณตามโครงการต่างๆของภาครัฐ เป็นต้น

นอกจากนี้ “จุดเด่นของแปลงใหญ่ทุเรียนฯ” แห่งนี้ คือ การเชื่อมโยงองค์ความรู้และการถ่ายทอดความรู้และการบริการความรู้ในรูปแบบต่างๆ ผ่าน (ศพก.) การใช้ประโยชน์จากวัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่า การบูรณาการงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน นายพงศกร กล่าว

ด้าน นางสาวอิงอร แสงศรีเรือง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานเกษตรอำเภอท่าใหม่ กล่าวว่า จุดเด่นของแปลงใหญ่ ทุเรียน ม.11 ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ได้มีการรวมกลุ่มอย่างเหนี่ยวแน่น สามัคคี ช่วยเหลือตนเองก่อนให้ภาครัฐมาช่วยเหลือ มีห้อง Lap ผลิตหัวเชื้อไตรโคเดอร์ มาจากการใช้ทุนของกลุ่มเอง และเป็นกลุ่มแรกของประเทศ ที่เริ่มต้นทำในปี 2561 และทุเรียนของสมาชิกกลุ่มมีคุณภาพทุกสวน