สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้สูบบุหรี่ 1 ล้านคนในสหราชอาณาจักร จะได้รับชุดเริ่มต้นการสูบบุหรี่ไฟฟ้าฟรี เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ใบยาสูบ ทั้งนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรมุ่งมั่นที่จะให้อัตราการสูบบุหรี่ในประเทศ ลดลงต่ำกว่า 5% ภายในปี 2573

โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งมีประชาชนเกือบ 1 ใน 5 ของผู้สูบบุหรี่ในสหราชอาณาจักร จะได้รับอุปกรณ์ควบคู่ไปกับการสนับสนุนด้านพฤติกรรม โดยในการแถลงเมื่อวันอังคาร นีล โอไบรอัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ถูกคาดว่า เขาจะออกมากล่าวว่านโยบายสูบไอระเหย หรือที่เรียกว่า "swap to stop" ถือเป็นนโยบายแรกของโลก “ผู้สูบบุหรี่มากถึง 2 ใน 3 ตลอดชีวิตจะเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ บุหรี่เป็นเพียงผลิตภัณฑ์เดียวที่มีขายอยู่ ซึ่งจะคร่าชีวิตคุณหากใช้มันอย่างถูกวิธี”

นีล โอไบรอัน ยังระบุต่อว่า จากการประมาณการพบว่า มีผู้หญิงที่ยังคงสูบบุหรี่ในระหว่างตั้งครรภ์ในสหราชอาณาจักรที่ 9% และรัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่า การทดลองในท้องถิ่นบ่งชี้ว่า แรงจูงใจในทางการเงินและการสนับสนุนด้านพฤติกรรมการละเลิกสูบบุหรี่ใบยาสูบนั้นได้ผล ทั้งนี้ กรมอนามัยและการดูแลสังคม (DHSC) ของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ทางหน่วยงานจะกำหนดรายละเอียดว่าโครงการนี้จะดำเนินการอย่างไร "ในกำหนดเวลา"

ด้าน เดโบราห์ อาร์นอตต์ หัวหน้าผู้บริหารของแคมเปญ Action on Smoking and Health กล่าวว่า การประกาศนโยบายดังกล่าว เป็นก้าวที่ได้รับการต้อนรับสู่ทิศทางที่ถูกต้อง แต่ขอเตือนว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังไม่เพียงพอเนื่องจากเป้าหมายของสหราชอาณาจักร ที่จะกลายเป็น "เขตปลอดบุหรี่" ภายในปี 2573 ใกล้เข้ามาถึงแล้ว