เมื่อวันที่ 11 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลพัฒนานิคมลพบุรีว่า เมื่อเวลา 18.00 น.ของวันที่ 10 เม.ย.66  ได้มีพระภิกษุ ,สามเณร และ แม่ชี  จากวัดถ้ำพระ หมู่ 9 ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  ท้องเสียกว่าครึ่งร้อย จากวัดถ้ำกระบอกรวม 200 กว่าชีวิตมีอาการท้องเสียประมาณ 47  รูป    อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  จึงขอให้แพทย์เวรโรงพยาบาลพัฒนานิคม , อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูเขตพัฒนานิคมพร้อมให้โดยด่วน   ในจำนวนที่ท้องเสียมีพระสามเณรและฆราวาสที่มีอาการรุนแรงบางรูปหมดสติ  อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูเขตพัฒนานิคม  เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลพัฒนานิคม  แพทย์ได้ทำการรักษา และให้ยารักษาตามอาการ จนสามารถ กลับไปรักษา ที่วัดถ้ำพระดังเดิม และที่มีอาการรุนแรง ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.มีพระภิกษุ 1 รูป และ สามเณร อีก 2 รูป อาการหนัก ยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์ 

จากการตรวจสอบทราบได้มีพระภิกษุ,สามเณร และ แม่ชี เดินธุดงค์จากวัด 109ชีวิต และฆาราวาสด้วย 200 กว่าชีวิต ได้ทำการเดินธุดงค์จากถ้ำกระบอก จังหวัดสระบุรี ไปภักกลางทางที่วัดถ้ำพระ หมู่ 9 ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

 

จนในช่วงบ่ายของวันที่ 10 เม.ย.66 ได้มีประชาชนที่ใจบุญ นำอาหารทะเล จัดเมนู  เป็นซีฟู๊ด อาหารกลางวันถวายพระภิกษุ,สามเณร และแม่ชี ฉันในช่วงเย็น 100 กว่ารูป  ตกเย็นเวลา 18.00 น.ของวันเดียวกัน พระภิกษุ และ สามเณร ได้เกิดอาการ  ปวดท้อง อย่างรุนแรง และ คลื่นใส้อาเจียน ถ่ายหนัก จนหมดแรง จึงแจ้งไปยังโรงพยาบาลพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี  นพ.นุสิทธิ์ ชัยประเสริฐ ผอ.รพ.พัฒนานิคม จึงสั่งให้แพทย์ และ พยาบาลรีบไปดูอาการพระภิกษุ ที่เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง และรีบส่งโรงพยาบาลพัฒนานิคม จำ นวน 47 ราย 

ล่าสุด นายรัฐพล ธุรพันธ์ นายอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ทราบข่าว รุดไปทำการเยี่ยมพระภิกษุ และ สามเณรที่ป่วยที่โรงพยาบาลพัฒนานิคมทันที สอบถามอาการ ด้วยความเป็นห่วง

พระภิกษุที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.พัฒนานิคม เปิดเผยว่า พระ และ สามเณร 109 รูป ทั้งแม่ชี ฆาราวาส รวม 200 กว่า ราย เดินธุดงค์ มาจากวัดถ้ำกระบอก  จนกระทั่งเย็น ได้มาพักที่วัดถ้ำพระ ได้แม่โยมได้ปรารถนาดี นำอาหาร จัดเป็น ซีฟู๊ด มาถวายให้พระฉันท์กัน จนกระทั่งเวลา ประมาณ 18.00 น.ได้มีพระทั้งหมดร่วมเกือบ 100 รูปมีอาการ คลื่นใส้ อาเจียน และถ่ายเหลวทันที มูลนิธิร่วมกตัญญูได้นำส่งโรงพยาบาลทันที บางรายทางโรงพยาบาลได้จัดยารักษา ก็สามารถกลับไปวัดได้ แต่ตัวอาตมาเองหนัก รวมสามเณรได้หนัก จึงพักรักษาตัวที่ รพ. พระส่งฆ์ กล่าว