สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ได้มีปฏิบัติการซ้อมรบในแผนการปิดล้อมไต้หวันเป็นวันสุดท้าย ซึ่งเป็นการซ้อมรบวันที่ 3 ในวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อตอบโต้และข่มขู่ไต้หวันที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน เดินทางเยือนประเทศสหรัฐฯ และพบปะกับนายเควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า การซ้อมรบในวันที่ 3 นี้ ทางกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งระดมกำลังทั้งทางอากาศด้วยการส่งฝูงบินรบ และทางน้ำ ด้วยการส่งกองเรือรบ เข้ามายังช่องแคบไต้หวัน โดยได้ข้ามเส้นมัธยฐาน หรือเส้นแบ่งกึ่งกลางระหว่างน่านน้ำของจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวัน ก่อนจำลองในปฏิบัติการโอบล้อม และการโจมตีด้วยการใช้กระสุนจริง ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นรอบเกาะผิงถาน อันเป็นเกาะที่อยู่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด นอกจากนี้ ที่ชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีนแผ่นดินใหญ่ ฝั่งตรงข้ามเกาะไต้หวัน ก็ได้ฝึกซ้อมการยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริงเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการสหรัฐฯ ซึ่งได้ให้คำมั่นว่าจะปกป้องไต้หวันนั้น ทางกองทัพเรือของสหรัฐฯ ได้ส่งกองเรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธ นำโดยยูเอสเอสมิลเลียส เข้าไปยังน่านน้ำทะเลจีนใต้ โดยระบุว่า การเดินเรือเข้าไปในน่านน้ำดังกล่าวที่จีนแผ่นดินใหญ่อ้างกรรมสิทธิครอบครองนั้น เป็นสิทธิ เสรีภาพ และการใช้พื้นที่ทางทะเลอย่างถูกต้องตามกฎหมายน่านน้ำสากล