กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) ชี้เป้าส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เจาะตลาดเกาหลีใต้ เผยรส “ต้มยำกุ้ง รสผัดไทย รสปูผัดผงกะหรี่” มีโอกาสสูง และควรเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น เหตุชาวเกาหลีนิยมบริโภคเป็นอาหารหลักไม่ใช่อาหารว่าง และเน้นวางจำหน่ายในไฮเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า จากการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่างๆอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจากนางสาวชนัญญา พรรณรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ ถึงโอกาสในการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยเข้าสู่ตลาดเกาหลีใต้ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการบริโภคให้กับชาวเกาหลีที่นิยมบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติใหม่ๆแทนรสชาติเดิมที่เป็นที่คุ้นเคยของชาวเกาหลีอยู่แล้ว สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยที่มีโอกาสในการขยายตลาดเกาหลี ทูตพาณิชย์ได้ให้ข้อมูลว่ามีแนวโน้มขยายตัวได้สูง โดยเฉพาะรสชาติเผ็ดและรสชาติของอาหารไทย เช่น รสต้มยำกุ้งหรือผัดไทย หรืออาจจะพัฒนารสชาติใหม่ๆที่น่าจะเป็นที่นิยมในตลาดเกาหลี เช่น ปูผัดผงกะหรี่ เนื่องจากจะเป็นจุดเด่นและสร้างความแตกต่างในตลาดเกาหลีได้เป็นอย่างดี และในการผลิตควรเพิ่มปริมาณในซองให้มากขึ้น เพราะชาวเกาหลีบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารไม่ใช่แค่อาหารว่าง

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ยังได้รายงานอีกว่า ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดได้แล้ว โดยสามารถหาซื้อได้ตามไฮเปอร์มาร์เก็ตของเกาหลี โดยมีสินค้า เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเส้นหมี่ขาว ในรูปแบบซองและรูปแบบถ้วย

นายภูสิตกล่าวอีกว่า ปัจจุบันตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีโดยรวม มีการเติบโตอย่างมาก แต่ก็มีปริมาณการนำเข้าไม่มากนัก โดยสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าของเกาหลี ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าของญี่ปุ่นและจีน ส่วนสินค้าจากไทย อยู่ในอันดับที่ 3 ของมูลค่าการนำเข้า โดยปี 2565 นำเข้าประมาณ 1.92 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 57.1% แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย ก็มีโอกาสโดยพิจารณาเน้นการบุกตลาดให้มากขึ้น เน้นรสชาติที่เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมในเกาหลี และอาจปรับปริมาณต่อซองให้เพิ่มขึ้นเพื่อเหมาะกับการบริโภคของชาวเกาหลี

นอกจากนี้ เนื่องจากเทรนด์การสนใจในสุขภาพเพิ่มขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้บริโภคชาวเกาหลีจำนวนมากเลือกที่จะบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ลดโซเดียมและเลือกบะหมี่ชนิดที่ไม่ผ่านการทอด (Non-fried) ผู้ประกอบการไทยจึงอาจจะผลิตและส่งออกสินค้าบะหมี่เพื่อสุขภาพ และติดตามกระแสความนิยมต่างๆอย่างใกล้ชิด ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ส่วนใหญ่เป็นการจำหน่ายผ่านไฮเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ ดังนั้นการร่วมมือทางธุรกิจกับผู้นำเข้าที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายเหล่านี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ที่ต้องการทำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเกาหลีต้องให้ความสำคัญ