กต. เผยล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วกว่า 72,779 ราย มั่นใจการเลือกตั้งปี 66 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังกรมการกงสุลเปิดตัว OVMS ติดตามการรับ-ส่งบัตรเลือกตั้งแบบเรียลไทม์

วันที่ 7 เม.ย.66 นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2566 ว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม - 7 เมษายน ขณะนี้มีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วกว่า 72,779 ราย ขณะที่การเลือกตั้งใน ปี 2562 มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกว่า 119,313 ราย จึงคาดการณ์ว่าการขอใช้สิทธิเลือกตั้งในปีนี้จะใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งก่อน เพราะกระทรวงการต่างประเทศได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการรณรงค์การเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้ง กรมการปกครอง โดยกระทรวงมหาดไทยก็ได้ปรับปรุงและแก้ไขระบบการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งให้ดียิ่งขึ้นแล้ว ทั้งผ่านทางเว็บไซต์
Wechat และ ทางไปรษณีย์ เป็นต้น ดังนั้นหากประชาชนไม่สะดวกที่จะลงทะเบียนออนไลน์ สามารถเดินทางมาให้เจ้าหน้าที่ช่วยลงทะเบียนได้ที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของแต่ละประเทศนั้น จะแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ว่าสามารถดำเนินการเลือกตั้งได้ 3 รูปแบบ ประกอบด้วย การเลือกตั้งภายในคูหา การเลือกตั้งทางไปรษณีย์ หรือ การเลือกตั้งรูปแบบอื่นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม แต่หากมีการประท้วง หรือ ภัยพิบัติเกิดขึ้น กกต.กำหนดให้เอกอัครราชทูตมีอำนาจในการตัดสินใจ แต่ต้องแจ้งเหตุจำเป็นกับทางกระทรวงการต่างประเทศกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น จึงมั่นใจว่าการเดินทางของคนไทยในต่างประเทศที่ประสงค์เลือกตั้งจะไม่ได้รับผลกระทบ ใดๆ

ขณะเดียวกัน กรมการกงสุล ก็เพิ่งเปิดตัวห้องสถานการณ์ระบบ Oversea Voting Monitoring System (OVMS) ติดตามการรับ-ส่งบัตรเลือกตั้งแบบเรียลไทม์จาก 94 ประเทศทั่วโลก เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถทราบข้อมูลขั้นตอนต่างๆได้อย่างครอบคลุม และสามารถตรวจสอบการดำเนินการในการส่งบัตรเลือกตั้งร่วมด้วย