คุยเฟื่องเรื่องต่างประเทศ/ดร.วิวัฒน์ เศรษฐช่วย

แทบไม่น่าเชื่อในช่วงสามทศวรรษอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เล่นบทดราม่าที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน คุณลักษณะพิเศษไม่เคยเปลี่ยนแปลงและเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาได้กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯที่ถูกฟ้องในข้อหาทางอาญา 

ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เดินทางมอบตัวครั้งประวัติศาสตร์เดินทางไปยังศาลที่แมนฮัตตัน ณ รัฐนิวยอร์กเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2023 นี้ได้กลายเป็นที่ฮือฮากันทั่วทุกมุมโลก

และขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์เดินไปมอบตัวเพื่อยอมจำนนเขาได้ชู้กำปั้นต่อผู้สนับสนุน

อนึ่งผู้พิพากษา “ฮวน เมอร์ซาน” วัย 60 ปีที่นั่งบัลลังก์ได้เดินทางเข้าสหรัฐฯจากประเทศโคลอมเบียในทวีปอเมริกาใต้ตอนอายุหกขวบและศึกษาจบนิติศาสตร์จาก Hofstra University ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งหนึ่งของสหรัฐฯและอยู่ในบัลลังก์กว่า 16 ปีและมีความช่ำชองในการพิจารณาคดีใหญ่ๆมามากมายอีกทั้งมีชื่อเสียงที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมาและเคยดูแลคดีฉ้อโกงภาษีต่อธุรกิจของครอบครัวโดนัลด์ ทรัมป์และสั่งจำคุกอลัน ไวส์เซลเบอร์ก อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินขององค์กรทรัมป์เป็นเวลาห้าเดือนและองค์กรทรัมป์ถูกปรับ 1.6 ล้านดอลลาร์และมีความผิด 17 กระทงในการฉ้อโกงภาษีแต่ครอบครัวของประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ

สำหรับอัยการ “อัลวิน บริกส์” ผู้รับผิดชอบสืบสวนสอบสวนคดีนี้นับว่ามิใช่เป็นนักกฎหมายธรรมดา โดยเขาจบปริญญาตรีและนิติศาสตร์จากฮาร์วาร์ดและผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชนทั้งภาครัฐบาลกลางและเพิ่งได้รับเลือกเป็นอัยการของนครแมนฮัตตันของรัฐนิวยอร์กเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีกลายและเขายังเป็นคนผิวสีคนแรกที่ได้รับเลือกในตำแหน่งดังกล่าว

สำหรับในกรณีที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ 34 กระทง มีความยาว 16 หน้าฐานปลอมบันทึกทางธุรกิจ  ภายใต้กฎหมายของรัฐนิวยอร์กการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเป็นความผิดอาญาในเมื่อผู้กระทำความผิดมีเจตนาที่จะฉ้อโกง         

และขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์นั่งฟังอยู่ในศาลเกือบหนึ่งชั่วโมงปรากฏว่าเขาได้แสดงสีหน้าโกรธจัดและนั่งเฉยๆโดยไม่ได้กล่าวอะไรทั้งสิ้นแต่เขาได้ปฏิเสธทุกข้อหา       

ทั้งนี้จากการหยั่งเสียงของซีเอ็นเอ็นภายหลังอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ถูกตั้งข้อกล่าวหาทั้ง 34 กระทงปรากฏว่าคนอเมริกัน 60% เห็นด้วยเกี่ยวกับคำฟ้องต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์

ส่วนการต่อสู้ในศาลขั้นต่อไปคงจะมีขึ้นในปีหน้า         

 จากการวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์ USA Today ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯได้รวบรวมต่อเนื่องและวิเคราะห์แจกแจ้งคดีความมีเรื่องราวพัวพันกับคดีความของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ทั้งที่เป็นโจทก์และจำเลยถึง 4,095 คดีในหัวข้อเรื่อง “Donald Trump:  Three decades 4095” อาทิ ที่เกี่ยวโยงกับคดีคาสิโน 1,863 คดี ส่วนธุรกิจของประธานาธิบดีทรัมป์พัวพันกับคดีที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและภาษีมี 190 คดีและในกรณีคดีอสังหาริมทรัพย์มี 622 คดีเป็นต้น       

และจากการวิเคราะห์ของสามนักข่าวที่ได้ต่างได้รับรางวัลพูลิตเซอร์แถมยังอีกนักข่าวที่มีความเชี่ยวชาญกระบวนยุติธรรมทางอาญาในนิวยอร์กได้ร่วมกันเขียนบทความชิ้นสำคัญเกี่ยวกับประธานาธิบดีทรัมป์ในหัวข้อ “Donald Trump’s Time-Tested Legal Strategy:  Attack and Delay” ที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2023 ว่าแม้ว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์มิได้เรียนมาทางด้านกฎหมายแต่ดูเหมือนว่าเขามีความรอบรู้ดียิ่งกว่านักกฎหมายเสียอีก    

 และในช่วงกว่าสี่ทศวรรษอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ฟ้องและถูกฟ้องในศาลแพ่งครั้งแล้วครั้งเล่า เขาต้องเผชิญกับการสืบสวนคดีอาชญากรรมของรัฐบาลกลาง การไต่สวนของรัฐสภา

นับตั้งแต่โดนัลด์ ทรัมป์เข้าสู่วงการเมือง แต่ละวันจะเต็มไปด้วยดราม่าและยังดำเนินติดต่อกันมาตราบเท่าทุกวันนี้    

 แม้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะต้องเผชิญคดี 34 กระทงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาจะเป็นข่าวครึกโครมมากแค่ไหน แต่คงไม่รุนแรงกับสองคดีที่กำลังอยู่ในขั้นสอบสวนและสืบสวนที่พัวพันกับระบอบประชาธิปไตย คือหนึ่งเกี่ยวกับกรณีการก่อการจลาจลของวันที่ 6 มกราคม 2021 หลังจากความพ่ายแพ้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งของปี 2020 ที่มีกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมปืได้เข้าโจมตีอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.โดยฝูงชนพยายามรักษาอำนาจของประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยการขัดขวางการประชุมร่วมสภาคองเกรส ทั้งนี้คนอเมริกันส่วนใหญ่เล็งเห็นว่าเรื่องการก่อการจลาจลครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตห้าคนระหว่างเหตุการณ์และต่อมามีผู้เสียชีวิตอีกสามคน และเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บอีก 138 นายอีกทั้งรัฐสภาได้เกิดความเสียหายเกินกว่า 2.7 ล้านดอลลาร์  

  และคดีสำคัญอีกคดีหนึ่งก็คือความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ที่รัฐจอร์เจียเพื่อหวังจะพลิกกการเลือกตั้งซึ่งขณะนี้คดีนี้ยังอยู่ในขั้นพิจารณาว่าจะตั้งข้อกล่าวหาต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์หรือไม่      

 อย่างไรก็ตามปรอทการเมืองในพรรครีพับลิกันกำลังเปลี่ยนและล่าสุดอดีตผู้ว่าฯรัฐอาร์คันซออาสา ฮันชินสันได้ประกาศที่จะลงแข่งขันประธานาธิบดีท้าชิงกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์   

สำหรับ Chris Sonunu ผู้ว่าฯรัฐนิวแฮมป์เชียร์ที่เป็นนักการเมืองยอดนิยมหนึ่งในไม่กี่คนที่หวังลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 ได้ออกมาแถลงว่า “อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ควรลงแข่งขันประธานาธิบดีปีหน้า

 สำหรับสำนักโพล Quinnipiac University ซึ่งเป็นโพลที่ได้รับความชื่อถือสูงและเป็นกลางมาตลอดได้จัดหยั่งเสียงก่อนที่ข่าวคณะลูกขุนจะตัดสินฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดีทรัมป์พบว่าหากว่าการจ่ายเงินของประธานาธิบดีทรัมป์มีการปกปิดความสัมพันธ์กับดาวโป๊ปรากฏว่า 56% ไม่ต้องการให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงรับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง

และจากการสำรวจของ รอยเตอร์สร่วมกับ Insos พบว่าสมาชิกพรรครีพับลิกัน 75% เชื่อว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ถูกข่มเหงอย่างไม่เป็นธรรม

สำหรับการสำรวจของสำนักหยั่งเสียง Marist College ร่วมสำรวจกับสถานีโทรทัศน์ PBS 45% พบว่าสมาชิกของพรรครีพับลิกันคิดว่าประธานาธิบดีทรัมป์มิได้ทำอะไรผิด สำหรับจากการสำรวจของสถานีโทรทัศน์ ABC ร่วมกับสำนักโพล Ipsos ที่สำรวจเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา สมาชิกของพรรคเดโมแครต 88% คิดว่าทรัมป์ควรถูกตั้งข้อหาเท่ากับว่าขณะนี้คนอเมริกันได้แตกออกเป็นสองส่วน

 สำหรับชาวอเมริกันได้แบ่งออกเป็นสองฝ่าย และจากการหยั่งเสียงของสำนักหยั่งเสียง ปรากฏว่าสมาชิกของพรรครีพับลิกันส่วนหนึ่งมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์และเมื่อดูแนวโน้มแล้วคะแนนนิยมของประธานาธิบดีทรัมป์อาจจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างชั่วคราว

และแม้ว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์จะถูกตัดสินโดยคณะลูกขุนใหญ่ที่กรุงนิวยอร์กแต่เขาสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีหี 2024 ได้โดยรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงสามประการคือ เป็นพลเมืองโดยกำเนิด อายุอย่างน้อย 35 ปีและอาศัยอยู่ในสหรัฐฯอย่างน้อย 14 ปี  

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังมีคำถามมากมายที่ยังไม่มีคำตอบ อาทิผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในการรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อช่วงชิงตำแหน่งในปีหน้า ที่อาจจะช่วยประธานาธิบดีทรัมป์หรืออาจจะกระทบต่อการหาเสียง    

ทั้งนี้ครั้งที่ประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ในตำแหน่งและอยู่ในขั้นตอนจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น เป็นที่ประจักษ์ว่าวุฒิสมาชิกมิชท์ แม็คคอนเนลล์ผู้นำของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเป็นผู้ปกป้องเขาไว้ในตำแหน่ง แต่ขณะนี้ความสัมพันธ์ของประธานาธิบดีทรัมป์กับวุฒิสมาชิกแม็คคอนเนลล์ได้ขาดสบั้นไปแล้ว ดังนั้นสมาชิกของพรรครีพับลิกันเท่านั้นที่จะเป็นฐานการเมืองอันเหนียวแน่นของเขารวมทั้งสื่อเอียงขวาตกขอบก็จะเป็นกระบอกเสียงให้เขาอย่างแน่นอนทำนองเดียวกับประธานสภาฯเควิน แม็คคาร์ธีที่จะได้รับความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีทรัมป์ให้เขาได้รับเป็นประธานสภาฯ

กล่าวโดยสรุปทั้งนี้และทั้งนี้คดีอาญา 34 กระทงของประธานาธิบดีทรัมป์ครั้งนี้เพียงเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาอาจจะเผชิญคดีต่างๆอีกหลายคดีโดยเฉพาะคดีที่ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามต้องการพลิกการเลือกตั้งที่รัฐจอร์เจียและกรณีบุกรัฐสภา 6 มกราคม 2021 ฉะนั้นตั้งแต่นี้เป็นต้นไปประธานาธิบดีทรัมป์ต้องเผชิญกับปัญหาทางกฎหมายและปัญหาทางการเมืองพร้อมๆกัน  และสถานการณ์เหล่านี้ย่อมทำให้พรรครีพับลิกันตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากที่จะคุมเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนฯในการเลือกตั้งปีหน้าละครับ