สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงกลาโหมของไตัหวัน แถลงตรวจพบเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำ 1 ลำ และเรือรบ 3 ลำ ของจีน แล่นมาใกล้กับเกาะไต้หวัน เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น คาดว่าจะเป็นการตอบโต้และข่มขู่ต่อไต้หวัน จากการที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน เดินทางไปเยือนสหรัฐฯ และพบปะกับนายเควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ที่นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐฯ

โดยกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยว่า ภายหลังจากตรวพบ ทำให้กองทัพไต้หวัน ต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมความพร้อมของหน่วยกองทัพต่างๆ เช่น เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินลาดตระเวนของกองทัพอากาศ กองเรือรบของกองทัพเรือ ตลอดจนระบบขีปนาวุธภาคพื้นดิน เพื่อตอบโต้กับการเคลื่อนไหวของจีนในครั้งนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำและเรือรบ แล่นเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ทางกระทรวงต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ประณามการเดินทางเยือนสหรัฐฯ และพบปะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน โดยระบุว่า จีนจะตอบโต้ต่อการกระทำอันผิดพลาดร้ายแรงจากการสมคบคิดกันระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวันในครั้งนี้ด้วยมาตรการที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของจีน