​เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 เวลา 15.30 น. นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าและช่วงบ่ายของวันนี้ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ไฟไหม้ป่าบริเวณเขาชะพลูและเขาแหลม จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นการทำงานทุกวันอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยบรรเทาความรุนแรงและหมอกควันจากสถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยเมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. ตรวจสอบจากเรดาร์ฝนหลวงพบว่ามีกลุ่มฝนเคลื่อนตัวเข้าไปยังบริเวณพื้นที่เกิดไฟป่าเขาแหลม เขาพระ และเขาตะแบก พร้อมกับได้รับรายงานจากอาสาสมัครฝนหลวงและอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดนครนายก พบว่า มีปริมาณฝนตกปริมาณเล็กน้อย-ปานกลาง เป็นเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งทางกรมฝนหลวงฯ ได้มอบหมายให้หน่วยฯ จันทบุรีติดตามสภาพอากาศทุกวันอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จะคลี่คลายลง

​นายสุพิศ กล่าวต่อด้วยว่า นอกจากการช่วยเหลือพื้นที่ไฟไหม้ป่าที่จังหวัดนครนายก ด้านการปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอฝนหลวงเข้ามาทั่วทุกภูมิภาคในขณะนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศปฏิบัติการฝนหลวงเชิงรุก ช่วงชิงสภาพอากาศปฏิบัติภารกิจทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ โดยตั้งแต่เช้าของวันนี้ ได้มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 10 หน่วยฯ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่าบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน พะเยา ตาก แพร่ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณจังหวัดพะเยา ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี พังงา ชุมพร ระนอง เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี และเติมน้ำต้นทุนให้กับเขื่อนภูมิพล เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนรัชชประภา รวมถึงอ่างเก็บน้ำน้ำก้อ

​อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนมีความต้องการน้ำหรือพื้นที่ใดประสบปัญหาหมอกควันไฟป่า สามารถขอฝนหลวงเข้ามาได้เป็นประจำทุกวันผ่านทางอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ หน่วยงานอำเภอ จังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศ หรือช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook Instagram Twitter TikTok : @drraa_pr หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02-1095100 ต่อ 410 ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรพร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถทันที