กำชับผู้สมัครเตรียมเอกสารให้พร้อม ตั้งโต๊ะรอตั้งแต่ตี 5 ไม่หวั่นก่อกวน ชุดควบคุมฝูงชนอย่างน้อย 170 นายพร้อมรับมือ

วันที่ 1 เม.ย.66 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) จัดการซักซ้อมแนวทางการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 3 เม.ย. 2566 โดยมีเจ้าหน้าที่และข้าราชการในสำนักเข้าร่วมรับฟังการบรรยายสร้างความเข้าใจ

โดย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มาเยี่ยมชมการซักซ้อม และให้กำลังใจข้าราชการ พร้อมเผยว่า สำหรับการซักซ้อมการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) เช่นกัน ก่อนวันจริงในวันที่ 4 เม.ย. ที่อาคารไอราวัต ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

โดย นายขจิต ได้เน้นย้ำกับข้าราชการว่า ถือเป็นโอกาส เพราะบางคนยังไม่เคยผ่านการเลือกตั้งเลย ขณะที่บางคนผ่านการเลือกตั้งมา 5-6 ครั้งแล้ว ถือเป็นโอกาสที่จะได้รับใช้ประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าราชการควรทำ ทั้งนี้ยืนยันถึงความพร้อมว่า เป็นไปตามแผน 100% โดยไม่มีติดขัด ส่วนข้อห่วงใยจากคราวที่แล้ว เช่น มีประชาชนบางคนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตแล้ว แต่ไม่ได้ไปเลือกตั้ง และเดินทางมาเพื่อใช้สิทธิ์ในวันจริงอีกครั้ง ปัจจุบันกฎหมายกำหนดว่า หากลงทะเบียนล่วงหน้าแล้ว จะต้องใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าเท่านั้น

"ยืนยันว่าการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ จะเป็นไปโดยเรียบร้อยตามปกติ ดูจากการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. ครั้งที่ผ่านมาก็ราบรื่น การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมาก็ปลอดโปร่ง" นายขจิต กล่าว

ขณะที่ นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการ กกต. กทม. เชื่อมั่นว่าข้าราชการที่เกี่ยวข้องมีประสบการณ์ และความเป็นมืออาชีพในการรับสมัคร โดยในครั้งนี้จะมีการเพิ่มโต๊ะตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วนทุกรายการ และมีข้อห่วงใยต่อผู้สมัครบางประการ ประกอบด้วย

1.เอกสารหลักฐานของผู้สมัครต้องเตรียมมาให้ครบถ้วนทุกรายการตามที่ประกาศ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถรับสมัครได้ 2.ยืนยันว่า กองเชียร์ หรือผู้สนับสนุนผู้สมัครสามารถมาร่วมการรับสมัครได้ ไม่มีการห้าม ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ขอเน้นย้ำว่า เมื่อเป็นผู้สมัครได้หมายเลขแล้ว ต้องระมัดระวัง งดการร้องรำทำเพลงต่างๆ เด็ดขาด เนื่องจากขัดต่อกฎหมาย 3.เป็นหน้าที่ของกรรมการสรรหาแต่ละพรรค ต้องตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้ามอย่างครบถ้วน หน้าที่ของฝ่ายรับสมัครเป็นเพียงการทบทวนเท่านั้น หากผู้สมัครทราบอยู่แล้วว่าตัวเองมีคุณสมบัติต้องห้าม จะต้องรับโทษตามกฎหมาย และหากได้รับตำแหน่งทางการเมืองแล้ว จะยังถูกเรียกคืนสิทธิประโยชน์ และเพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้งอีกด้วย ทั้งนี้ หากผู้สมัครท่านใดต้องการจะตรวจสอบเอกสารก่อน เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป

เมื่อถามถึงกรณีที่อาจมีผู้มาแสดงออกเชิงต่อต้านพรรคการเมือง นายสำราญ เน้นย้ำว่า ทางสำนักมีมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยกำลังตำรวจ จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจสันติบาล 191 ชุด EOD และชุดควบคุมฝูงชน โดยเฉพาะชุดควบคุมฝูงชนนั้น เตรียมไว้วันละไม่ต่ำกว่า 170 นาย และจะปรับกำลังพลไปตามจำนวนของผู้สมัครแต่ละวัน ยืนยันว่ามีการรักษาความปลอดภัยและคัดกรองที่เข้มงวดรัดกุม

ส่วนขั้นตอนการปฏิบัติหากมีผู้มาแสดงออกทางการเมืองโดยไม่ใช่ผู้สมัคร เช่น การชูป้าย นายสำราญ ระบุว่า ต้องดูข้อเท็จจริงว่าการกระทำนั้นเป็นความผิดหรือไม่อย่างไร หรือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถตอบไปก่อนได้ ต้องประเมินจากข้อเท็จจริงหน้างาน