สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะลูกขุนใหญ่แห่งมหานครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ได้สั่งฟ้องอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ในคดีที่เขาจ่ายเงินจำนวน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปิดปาก “สตอร์มี แดเนียลสส์” ดาราหนังโป๊ ไม่ให้เปิดเผยถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ฉาวระหว่างกันเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งการจ่ายเงินเพื่อปิดปากในช่วงที่เขากำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 (พ.ศ. 2559) ทั้งนี้ จากการสั่งฟ้องโดยคณะลูกขุนใหญ่ข้างต้น ทำให้นายทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกดำเนินคดีอาญา

รายงานข่าวแจ้งว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ วัย 76 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพำนักที่ “มาร์-อะ-ลาโก” คฤหาสน์หรูของเขาในย่านปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวโจมตีว่า การสั่งฟ้องข้างต้น เป็นดำเนินทางการเมือง เพื่อขัดขวางเขาไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 (พ.ศ. 2567) ที่จะมีขึ้น พร้อมทั้งกล่าวตำหนิต่ออัยการและพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ก่อนที่เขากล่าวปลุกระดมประชาชนให้ออกมาสนับสนุนเขา

ทางด้าน สำนักงานอัยการแขวงแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ติดต่อไปยังทนายความของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น เพื่อประสานงานในเรื่องของการมอบตัวของอดีตผู้นำสหรัฐฯรายนี้

รายงานข่าวเผยว่า นอกจากคดีนี้แล้ว อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก็อาจจะถูกดำเนินคดีอีกราว 30 กระทงในเรื่องเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางธุรกิจอีกด้วย