ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการ 2 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ กาแฟ นมถั่วเหลือง น้ำหวาน เช่น เขาช่อง เบอร์ดี้ เบลนดี้ เนสกาแฟ แลคตาซอย ไวตามิ้ลค์ โอวัลติน ไมโล เนสวีต้า และเฮลซ์บลูบอย (2) กลุ่มขนมขบเคี้ยว เช่น ยูโร่ เอลเซ่ ปีโป้ โอโจ้ ปักกิ่ง กัสเซ็น และนิสชินคาชิ
โดยในการประชุมหารือครั้งนี้ได้ติดตามสถานการณ์ทางการค้า และผู้ประกอบการมีความตั้งใจที่จะร่วมกันกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและการบริโภคให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคในภาคการท่องเที่ยวหรือในภาคครัวเรือน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน GDP ของประเทศให้เติบโตขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ต่างๆที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการทั้งสองกลุ่มนี้ได้ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาสินค้า และจะจัดให้มีโปรโมชั่นลดราคาสินค้าผ่านทางช่องทางการจำหน่ายต่างๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เองก็จะสนับสนุนในเรื่องช่องทางการจำหน่ายให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าในราคาถูกด้วยเช่น การนำสินค้าไปจำหน่ายในร้านธงฟ้า ซึ่งเป็นร้านค้าเครือข่ายของกรมการค้าภายใน และจำหน่ายในงานธงฟ้าในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นต้น เพื่อรักษาระดับค่าครองชีพของประชาชน ในขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นไปตามแนวทาง วิน-วิน โมเดล ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ได้มอบนโยบายไว้