เมื่อไม่นานมานี้ หลักสูตรนานาชาติ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) (SPIP) ได้จัด SPIP Hackathon 2023 ขึ้น เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและภาคการศึกษาที่ใช้การเชื่อมต่อโลก Web3 กับภาคส่วนการศึกษา แสดงวิสัยทัศน์มองการณ์ไกลนำเทคโนโลยีบล็อกเชนจากแอปพลิเคชัน Freedom ซึ่งสร้างอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชนมาต่อยอดระบบต่างๆในโรงเรียนให้สะดวก และเพิ่มความสนุกแบบอินเตอร์แอคทีฟให้กับการแข่งขันของนักเรียน

งานนี้นักเรียนแข่งขันกันภายใต้หัวข้อการออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาการใช้ชีวิตประจำวันของคนในเมืองกรุงเทพฯ ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 เป้าหมาย (Sustainable Development Goals) โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) และได้รับเกียรติจากรศ. ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกล่าวเปิดงาน พร้อมกรรมการกิติมศักดิ์จาก SWU (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ), NIA (สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ), UNHCR (สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ) ได้ร่วมตัดสินผู้ชนะ ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้มอบ NFT (Non Fungible Token) เป็นรางวัลแก่ทีมนักเรียนผู้ชนะและทุกทีมที่ร่วมการแข่งขันผ่านแอป Freedom อีกด้วย

ระบบสะสมแต้มคะแนน SPIP Point ใช้รองรับคะแนนด้านความประพฤติของนักเรียน หรือคะแนนจากกิจกรรมต่างๆ, NFT ของโรงเรียนเป็นใบรับรองความสำเร็จและประกาศนียบัตร และเก็บข้อมูลนักเรียนเพื่อยืนยันตัวตนในการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมโหวตแบบกระจายศูนย์​ผ่านแอปอีกด้วย  SPIP ถือเป็นต้นแบบในการบูณาการเทคโนโลยีบลอคเชนเพื่อมาช่วยจัดการระบบต่างๆภายในได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งนอกจากโรงเรียนแล้วแอป Freedom ยังสามารถใช้ได้กับทุกอุตสาหกรรม ทั้งการศึกษา ร้านคาเฟ่ อาหาร อีเว้นท์ มีเดีย การคมนาคมและคอมมูนิตี้ต่างๆอีกด้วย

*SPIP Point ไม่สามารถนำไปใช้กับธุรกิจอื่นๆ และใช้ได้เฉพาะที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร หลักสูตรนานาชาติเท่านั้น

รศ. ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเปิดงาน SPIP Hackathon 2023 พร้อมกรรมการกิติมศักดิ์จาก SWU (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ), NIA (สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ), UNHCR (สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ) ร่วมตัดสินผู้ชนะผลการแข่งขันในงาน SPIP Hackathon 2023

ทีมชนะเลิศ : GREEN GREEN VENDING MACHINE จาก Makara House

รองชนะเลิศ : Y2K WAY2CRY จาก Singha House

ทีมชนะรางวัลที่ 3 : BLUE'S CLUE จาก Erawan House

ทีมชนะรางวัลที่ 4 : 5 BEGINS จาก Yaksha House

รางวัลสำหรับทีมที่เข้ารอบสุดท้ายมีดังนี้:

รางวัลสำหรับทีมชนะเลิศ : เม้าส์คอมพิวเตอร์, NFT, 40 House Points

รางวัลสำหรับรองชนะเลิศ: แผ่นรองเมาส์, NFT 30 House Points

รางวัลสำหรับรางวัลที่ 3: แผ่นรองเมาส์, NFT, 20 House Points

รางวัลสำหรับรางวัลที่ 4: แผ่นรองเมาส์, NFT, 10 House Points

โดยมีการมอบรางวัลแก่นักเรียนเป็น NFT (Non-Fungible Token) ผ่าน Freedom App นำร่องการใช้แทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันที่โรงเรียนไม่ว่าจะเป็นการเก็บสะสมคะแนนความดี ให้นักเรียนร่วมโหวตแบบกระจายศูนย์​ผ่านแอป ใช้ NFT ในการเก็บข้อมูลนักเรียนเพื่อยืนยันตัวตนในการทำกิจกรรมต่างๆ มอบประกาศนียบัตรและใบจบในรูปแบบดิจิทัลเป็น NFT