ใกล้ถึงช่วงโค้งสุดท้ายของการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตนวัตกรรมการจัดการสุขภาพยุคดิจิทัล หรือ HIDA รุ่นที่ 2 มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพแบบศาสตร์องค์รวมแบบครบวงจร เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัวให้ห่างไกลโรค และ มีสุขภาพที่แข็งแรง

ในช่วงบรรยายวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์กิตตินันท์ ชินสำราญ อาจารย์ประจำภาควิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวบรรยายในหัวข้อ “POWERFUI การฝึกใช้เสียงอย่างทรงพลัง” ว่า ก่อนการใช้เสียง ต้องมีการวอร์มร่างกาย หรือ STERTCHING โดยใช้วิธียืด-เหยียด ลำคอ หัวไหล่ ลำตัว และ แผ่นหลัง ใช้การหายใจเข้าออกตามปกติ ส่วนบริเวณใบหน้าต้องมีการบริหารกล้ามเนื้อ บริหารลมหายใจเข้าออก บริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง และการฝึกออกเสียงพูดให้ชัดเจน  
 
ขณะเดียวกัน การสื่อสารด้วยการใช้เสียงมีความสัมพันธ์กับธาตุทั้ง 4 ประกอบด้วย ธาตุดิน หมายถึง ความแข็งแรงหนักแน่น ธาตุน้ำ หมายถึง ความเย็นสบาย ธาตุลม คือ ความเอื่อย และ ธาตุไฟ หมายถึง ความร้อนแรง ทั้งนี้ ธาตุทั้ง 4 คือ ความแตกต่างของธรรมชาติ ทำให้การสื่อสารมีความหลากหลายในการใช้เสียง เป็นการแสดงความรู้สึกจากภายในออกมาถึงผู้รับฟัง โดยใช้วิธีสร้างพลังการพูดด้วย 4 ช ประกอบด้วย ความชัดในการพูด ความช้าในการพูด ไม่พูดเร็วและรัว ความเชื่อในสิ่งที่พูด และ ความชิลล์ความเป็นธรรมชาติ ช่วยทำให้ผู้ที่รับสารได้รับสารอย่างถูกต้อง

 


 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์กิตตินันท์ กล่าวแนะนำ การดูแลสุขภาพเสียง ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-7 ชั่วโมง การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ควรทานของมัน ของทอด โซเดียม และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และก่อนที่จะใช้เสียงควรดื่มน้ำเย็น ไม่ควรดื่มน้ำมะนาวเนื่องจากของเปรี้ยวเป็นกรดจะทำลายเส้นเสียง ส่วนวิธีรักษาเส้นเสียงที่ดี ควรดื่มน้ำผึ้ง เพราะ น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและช่วยสมานแผล นอกจากนี้ การยกของหนัก เป็นการทำลายเส้นเสียง  เนื่องจาก ขณะที่ยกของหนักจะทำให้ร่างกายกลั้นหายใจทำให้เส้นเสียงชิดและเบียด หากมีความจำเป็นต้องยกของหนักอย่างออกเสียงแทรก


 


พร้อมกันนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์กิตตินันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคกรดไหลย้อน เป็นอีกหนึ่งปัญหาทำให้เสียงแหบ เนื่องจากกรดไปกัดเส้นเสียง โรคไข้หวัดทำให้เส้นเสียงบวม ต้องพักผ่อนหยุดใช้เสียง หากไม่พักผ่อน และไม่หยุดใช้เสียง จะทำให้เป็นโรคริดสีดวงเส้นเสียงต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด  และปัญหาฝุ่นควันเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำลายเส้นเสียง ป้องกันโดยการกลั้วคอ เพื่อทำความสะอาดท่อหายใจส่วนบน รวมถึง ดูแลการใช้ชีวิตเพื่อรักษาสุขภาพเส้นเสียงให้ดีขึ้น