สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หรือสภาคองเกรส กำลังเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายว่าด้วยการห้ามใช้แอพพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) เพื่อแก้ไขความวิตกกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งทางสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้แอพพลิเคชันนี้

โดยนายเควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การเรียกร้องห้ามใช้แอพฯ ติ๊กต็อก กำลังมีเสียงดังขึ้น เพื่อให้สภาคองเกรส ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่มอบอำนาจให้แก่รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้สั่งห้ามใช้แอพฯ นี้ เพื่อปกป้องประชาชนชาวสหรัฐฯ จากการเข้าถึงข้อมูลโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน

พร้อมกันนี้ ประธานสภาคองเกรสสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า นายโซ่ว จื่อ จิว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของติ๊กต็อก ไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างซื่อสัตย์ และยอมรับความเป็นจริงในสิ่งที่พวกเรารู้มาว่า รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้แอพฯ ติ๊กต็อก ในการที่เขามาตอบคำถามกับคณะกรรมาธิการรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับ แอพฯ ติ๊กต็อก มีบริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของจีนเป็นเจ้าของ ซึ่งกำลังเป็นที่วิตกกังวลในเรื่องที่รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้แอพฯดังกล่าว จนถูกคำสั่งห้าม หรือแบน ในหลายประเทศ เนื่องจากวิตกกังวลในเรื่องความมั่นคงของประเทศและความปลอดภัยของผู้ใช้ ส่วนผู้ใช้แอพฯนี้ในสหรัฐฯ มีจำนวน 150 ล้านบัญชี