สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศแผนการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี (Tactical nuclear weapon) ในเบลารุส ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ หรือนับตั้งแต่ช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา ที่รัสเซียจะมีฐานอาวุธนิวเคลียร์นอกประทศอีกครั้ง

โดยประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า รัสเซียจะติดตั้งอาวุธดังกล่าวในเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซียในภูมิภาคยุโรป โดยขณะนี้ รัสเซียได้เคลื่อนย้ายระบบขีปนาวุธพิสัยใกล้ “อิสกันเดอร์” ซึ่งสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ไปยังเบลารุสแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าการก่อสร้างสุถานที่พิเศษเพื่อใช้จัดเก็บอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส จะแล้วเสร็จในต้นเดือน ก.ค.นี้

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีปูติน เปิดเผยอีกว่า รัสเซียยังได้ช่วยเบลารุสปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องบินรบจำนวน 10 ลำ เพื่อให้ศักยภาพในการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวด้วยว่า แผนการดังกล่าวไม่ถือว่ารัสเซียละเมิดข้อตกลงว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ เพราะไม่แตกต่างจากสหรัฐฯ ที่ตั้งฐานอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศพันธมิตรในยุโรปเช่นกัน