วันที่ 21 มี.ค.2566 ที่สำนักการจราจรและขนส่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมติดตามผลการดำเนินงานของสำนักการจราจรและขนส่ง ในกิจกรรมผู้ว่าฯ กทม. สัญจร สำนักการจราจรและขนส่ง ว่า จะมีการส่งหนังสือชี้แจงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวประกอบคำอุทธรณ์ไปที่ศาลปกครองเพิ่มเติม เพื่อให้ศาลรับรู้ข้อมูลใหม่ ตามสิทธิ์ที่ กทม.มี แต่สิ่งที่กังวลคือ เรื่องที่ค้างอยู่ใน ครม. เนื่องจากตามอำนาจ ม.44 กำหนดให้ครม.เป็นผู้อนุมัติต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว แต่ปัจจุบัน ครม.อยู่ในฐานะรักษาการ จึงกังวลว่าเรื่องการต่อสัญญาที่ยังค้างอยู่ใน ครม.จะดำเนินการต่ออย่างไร และใครจะมีอำนาจยกเลิก ม.44 ซึ่งมีฐานะเทียบเท่า พ.ร.บ. หากมีการเปลี่ยนรัฐบาล เรื่องดังกล่าวจะถูกนำไปพิจารณาต่อด้วยหรือไม่

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเทา สายสีเงิน ซึ่ง กทม.ต้องออกงบฯค่าโครงสร้างพื้นฐานให้กับเอกชนเป็นผู้เดินรถโดยสายสีเทาใช้งบประมาณ 20,000 ล้านบาท สายสีเงินใช้งบประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นข้อเสนอให้กับรัฐบาลใหม่ต่อไป หากรัฐบาลใหม่มีความสนใจทำ 2 โครงการดังกล่าว กทม.ไม่ขัดข้องและพร้อมเจรจา เนื่องจากกทม.ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้า และยังต้องใช้งบประมาณไปลงทุนด้านอื่นที่จำเป็น เช่น การศึกษา สาธารณสุขเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย ซึ่งหากรัฐบาลใหม่นำทั้ง 2 โครงการไปทำ เชื่อว่าจะมีประโยชน์และคุ้มค่ากับประชาชนมากกว่า นอกจากนี้ ยังมีโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากขยายไปถึงตลิ่งชันได้ จากการศึกษาจะมีผู้โดยสารประมาณวันละ 35,000 คน อย่างไรก็ตาม ต้องหารือกับกรมทางหลวงชนบทซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ต่อไป