สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน โดยไม่แจ้งล่วงหน้า เมื่อวันอังคารนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนอินเดีย

รายงานข่าวแจ้งว่า การเดินทางเยือนข้างต้น ถือเป็นผู้นำคนสุดท้ายของชาติสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือจี 7 ที่เดินทางเยือนยูเครน โดยมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ถูกกดดันในฐานะประธานกลุ่มจี 7 ในปีนี้ ว่าให้เดินทางเยือนยูเครน หลังจากผู้นำชาติสมาชิกกลุ่มจี 7 คนอื่นๆ ได้เดินทางเยือนไปแล้ว

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า จากการเดินทางเยือนดังกล่าว ยังทำให้นายกรัฐมนตรีคิชิดะ เป็นผู้นำของญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางเยือนพื้นที่สงคราม นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ตามกำหนดการของเดินทางเยือนของผู้นำญี่ปุ่นในครั้งประวัติศาสตร์นี้ นายกรัฐมนตรีคิชิดะ จะพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

สำหรับ ญี่ปุ่นที่ผ่านมา ได้แสดงออกถึงการสนับสนุนต่อยูเครนในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ด้วยการร่วมมือกับเหล่าชาติพันธมิตรตะวันตก คว่ำบาตร หรือแซงก์ชันต่อรัสเซีย และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน รวมถึงให้ที่ลี้ภัยแก่ประชาชนชาวยูเครน ที่อพยพหนีภัยสงคราม แต่ไม่ให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครน เนื่องจากรัฐธรรมนูญของประเทศกำหนดว่า ญี่ปุ่นมีกองกำลังที่สามารถปกป้องตนเองได้เท่านั้น