สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรียกร้องให้ประชาชนที่ยังคงสนับสนุนต่อเขา ออกมาชุมนุมประท้วง หากเขาถูกจับกุมในวันอังคารที่จะถึงนี้ จากคดีปกปิดการจ่ายเงินปิดปาก “สตอร์มี แดเนียลส์” นางเอกหนังโป๊ ที่มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับเขา ก่อนช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 (พ.ศ. 2559)

โดยอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวอ้างว่า เขาได้รับข่าวที่รั่วมาจากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กว่าจะมีการจับกุมเขาในคดีดังกล่าว และขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาประท้วงต่อต้าน พร้อมกับทวงคืนประเทศกลับมา

รายงานข่าวแจ้งว่า คดีดังกล่าว มีการสอบสวนเรื่องที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จ่ายเงินปิดปาก “สตอร์มี แดเนียลส์” เป็นจำนวนเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราว 4.4 ล้านบาท) เพื่อไม่ให้เปิดเผยเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับเขาในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ หากมีการจับกุมจริง ก็จะทำให้นายทรัมป์ เป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมในข้อหาคดีอาญา

ทางด้าน ปฏิกริยาจากบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกัน ที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์สังกัดอยู่นั้น ต่างพากันออกมาสนับสนุนต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ โดยระบุว่า มีแรงจูงใจทางการเมืองสำหรับการจับกุมที่จะมีขึ้นต่อนายทรัมป์ และถือเป็นการใช้อำนาจในทางมิชอบ

ขณะที่ ปฏิกริยาจากบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครต ต่างออกมาระบุว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย แม้กระทั่งคนที่เคยเป็นอดีตประธานาธิบดี พร้อมกับตำหนิอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ สร้างความแตกแยกทางการเมือง