วันที่ 18 มี.ค.2566 ที่สำนักงานเขตทวีวัฒนา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามแผนวาระแห่งชาติอย่างเคร่งครัด ภายหลังการประชุมติดตามผลการดำเนินงานของสำนักงานเขตทวีวัฒนา ในกิจกรรม ผู้ว่าฯ กทม. สัญจรเขตทวีวัฒนา ว่า ยอมรับว่า กทม.มีหน้าที่สำคัญในการจัดการปัญหาฝุ่น PM2.5 แต่ไม่สามารถจัดการทั้งหมดได้ หากดูตามแผนแม่บทวาระแห่งชาติ จะพบว่ามีกว่า 20 หน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ จึงขอฝากรัฐบาลเอาจริงเอาจังตามแผนแม่บทวาระแห่งชาติในการจัดการฝุ่น PM2.5 โดยการกำกับใช้เครื่องยนต์ที่มีมาตรฐานยูโร6 ซึ่งมีการเลื่อนกำหนดใช้เป็นปี 2567 รวมถึงการกำหนดใช้น้ำมันกำมะถันต่ำ การกำหนดภาษีรถเก่าที่ก่อมลพิษ และการผลักดันให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าว กทม.ไม่มีอำนาจบังคับใช้

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลพิจารณาการกำหนดพื้นที่มลพิษต่ำ จำกัดการวิ่งของรถยนต์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ตำรวจจราจร อาจต้องมีการหารือร่วมกันกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อหาแนวทางจำกัดรถเครื่องยนต์เก่าในพื้นที่มลพิษต่ำ รวมถึง สนับสนุนเครื่องอัดฟาง-กำจัดชีวมวล แก่เกษตรกร เพื่อลดการเผา หรือการพิจารณารับซื้อฟางข้าวทดแทน เพื่อลดต้นทุนเกษตรกรในการกำจัดชีวมวล

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า อีกเรื่องที่สำคัญคือ การพิจารณาย้ายท่าเรือคลองเตยอย่างจริงจัง ซึ่งกทม.เชื่อว่าจะลดจำนวนรถบรรทุกที่เข้ามาในกรุงเทพฯ ช่วยลดมลพิษและปรับพื้นที่ท่าเรือให้เป็นพื้นที่สีเขียวทดแทน อย่างไรก็ตาม กทม.พร้อมทำงานกับทุกรัฐบาล ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่