วันที่ 17 มีนาคม 2566 เวลา 9.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานการเลือกตั้ง จ.กาฬสินธุ์ ได้มีการประชุมผู้แทนสาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมือง และผู้ประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในการรับฟังการชี้แจงเกี่ยวกับ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง และพ.ร.ป.พรรคการเมือง ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง โดยมี ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผอ.สำนักสืบสวนและวิจัย 3 สำนักงาน กกต.เป็นผู้บรรยายพร้อมกับตอบข้อซักถามของผู้ที่เข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะถึงนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 104 คน

นายสุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผอ.กกต.จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าสืบเนื่องจาก กกต.ได้มีประมาณกำหนดเขตเลือกตั้ง ส.ส.แล้วเพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่ง กกต.จะได้มีประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับเปิดสมัครผู้แทนราษฎรในโอกาสต่อไป สำนักงาน กกต.จ.กาฬสินธุ์ จึงได้เชิญผู้แทนสาขาพรรคการเมืองต่างๆ  ตัวแทนพรรคและผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับการเลือกตั้ง ในการเป็นตัวแทนของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย เพื่อเตรียมความพร้อมในการสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีข้อปฏิบัติและข้อห้ามปฏิบัติ ตาม พ.ร.ป.การเลือกตั้ง และ พ.ร.ป.พรรคการเมืองที่ว่าด้วยเรื่องระเบียบข้อบังคับ ที่มีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความสุจริต เที่ยงธรรมชอบ ด้วยกฎหมาย และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสประชาชนยอมรับผลของการเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ในการเปิดอบรมให้ผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ จะเป็นการประชุมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดบรรยากาศสมานฉันท์ของผู้สมัครและตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆในแต่ละพรรคการเมือง จุดมุ่งหมายเพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของจ.กาฬสินธุ์มีการรับรองผลการเลือกตั้งได้อย่างเรียบร้อย ปราศจากการร้องเรียน ทำให้เกิดการยอมรับของทุกฝ่าย