ดนตรี / ทิวา สาระจูฑะ

กลางทศวรรษ 1950 คลื่นลูกแรกของดนตรีร็อก แอนด์ โรลล์ระดับดารา ส่วนใหญ่มาจากภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา เช่น โบ ดิ๊ดลี่ย์, แฟ็ทส์ โดมิโน, ลิทเทิ่ล ริชาร์ด, เอลวิส เพรสลี่ย์, เจอร์รี่ ลี ลูว์อิส ฯลฯ แต่คำว่า ‘เซาเทิร์น-ร็อก’ ถูกนำมาใช้ตอนปลายทศวรรษ 1960 เป็นดนตรีอเมริกันร็อคสาขาหนึ่งที่ผสมผสานร็อค, คันทรี่ และบลูส์เข้าด้วยกัน ให้ความสำคัญกับกีตาร์และเสียงร้อง

วงดนตรีที่มีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกและสร้างรูปแบบเซาเทิร์น-ร็อคจนได้รับความนิยมไปทั่วโลก คือ ดิ ออลล์แมน บราเธอร์ส แบนด์ และ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด

แม้จะตั้งวงในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ ดิ ออลล์แมน บราเธอร์ส แบนด์ ประกอบด้วยนักดนตรีที่โตกว่า ประสบการณ์มากกว่า ก่อตั้งกันที่มาคอน รัฐจอร์เจีย ขณะที่ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด เป็นวงคนหนุ่มที่สมาชิกบางคนอายุยังไม่ถึง 20 ปี ก่อตั้งในแจ็คสันวิลล์, ฟลอริด้า พวกเขาแตกต่างกันตรงที่ดนตรีของ ดิ ออลล์แมน บราเธอร์ส แบนด์ จะมีสีสันหลากหลายกว่า เพราะสมาชิกบางคนเป็นนักดนตรีห้องอัดมาก่อน บางเพลงถึงกับมีกลิ่นอายของแจ็ซซ์ ส่วนดนตรีของ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด เน้นน้ำหนักแบบฮาร์ด-ร็อค

เลเนิร์ด สกินเนิร์ด เริ่มต้นจากเพื่อนละแวกบ้านและร่วมโรงเรียน ซึ่งวัยระหว่าง 12-16 ปี รวมกันตั้งวงสมัครเล่นในปี 1964 ได้แก่ รอนนี่ แวน แซนท์, แกรี่ รอสซิงตัน, บ็อบ เบิร์นส์, แอลเลน คอลลินส์ และ ลาร์รี่ จันสตรอม หลังจากใช้มาหลายชื่อก็มาลงเอยในปี 1969 เมื่อพวกเขาตัดสินใจยึดดนตรีเป็นอาชีพจริงจัง ชื่อวงมาจาก ลีโอนาร์ด สกินเนอร์ ครูของพวกเขาที่ต่อต้านนักเรียนไว้ผมยาว

เลเนิร์ด สกินเนิร์ด ออกอัลบั้มแรก (Pronounced 'Lĕh-'nérd 'Skin-'nérd) ในปี 1973 พวกเขามีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกบ้าง แต่สมาชิกก่อตั้ง แวน แซนท์, รอสซิงตัน และ คอลลินส์ ยังคงเป็นแกนหลัก วงเริ่มมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมาถึงช่วงที่พวกเขากำลังรุ่งโรจน์สุดๆ

หลังจากอัลบั้ม Street Survivors ซึ่งออกเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 1977 เพียง 3 วัน เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่แม็คคอมบ์, มิสซิสซิปปี้ ทำให้ แวน แซนท์, สตีฟ เกนส์ มือกีตาร์ และ แคสซี่ เกนส์ พี่สาวของ สตีฟ นักร้องประสานของวง และคนอื่นๆอีก 3 คนเสียชีวิต

นั่นคือบทจบภาคแรกของ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด

รอสซิงตัน เป็นหนึ่งใน 20 ผู้โดยสารบนเครื่องบินที่รอดชีวิต แต่ทุกคนได้รับบาดเจ็บ หลังจากรักษาตัว ฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจจนแข็งแรง เขาก็ร่วมกับ คอลลินส์ และอดีตสมาชิกของ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด อีก 2 คน คือ ลีออน วิลคีสัน กับ บิลลี เพาเวลล์ ก่อตั้งวง รอสซิงตัน คอลลินส์ แบนด์ ในปี 1980 แต่ออกอัลบั้มได้เพียง 2 ชุดก็ต้องหยุดวง

รอสซิงตัน หายเงียบไปจากโลกดนตรีนานถึง 6 ปีก่อนจะกลับมาออกอัลบั้มในนาม เดอะ รอสซิงตัน แบนด์ ร่วมกับ เดล แครนท์ซ ภรรยาของเขา 3 ชุด ขณะเดียวกันในปี 1988 เริ่มมีการทัวร์เพื่อแสดงการคารวะต่อ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด โดยการรวมตัวนักดนตรีหลายรายทั้งที่เคยเป็นสมาชิกวงมาก่อนและที่ไม่เคยเป็น รอสซิงตัน ได้เชิญให้เข้าร่วมด้วย จึงเป็นที่มาของการออกอัลบั้มจากสตูดิโอชุดแรกในนามวงนับตั้งแต่เครื่องบินตก คือ Lynyrd Skynyrd 1991

จากนั้น รอสซิงตัน ก็อยู่ในฐานะนำวง เลเนิร์ด สกินเนิร์ด ทั้งการบันทึกเสียงออกอัลบั้มจากสตูดิโอและการทัวร์คอนเสิร์ท อัลบั้มจากสตูดิโอชุดสุดท้ายของ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด คือ Last of a Dyin’ Breed ออกในปี 2012 แต่หลังจากออกอัลบั้มนั้นแล้ว วงก็ยังมีการทัวร์เป็นระยะ และมีอัลบั้มแสดงสดอีกหลายชุด จนกระทั่ง รอสซิงตัน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2023 ในวัย 71 ปี แม้สาเหตุการตายจะไม่เปิดเผย แต่เขามีประวัติโรคหัวใจขั้นร้ายแรงมาแล้ว

ความตายของ ลาร์รี่ จันสตรอม หนึ่งในสมาชิกก่อตั้ง เลเนิร์ด สกินเนิร์ด เมื่อปี 2019 ทำให้ รอสซิงตัน เป็นสมาชิกก่อตั้งคนสุดท้ายของ เลเนิร์ด สกินเนิร์ด ที่เสียชีวิต แต่ความสำคัญของ จันสตรอม ต่างจาก รอสซิงตัน มาก เพราะ จันสตรอม ออกจากวงไปก่อนที่วงจะออกอัลบั้มแรก และกลับมาทำอัลบั้มในปี 1991 อีกเพียงชุดเดียว ขณะที่ รอสซิงตัน คือแกนหลักในการแต่งเพลงและบันทึกเสียงทั้งยุคแรกและยุคหลัง

รอสซิงตัน ร่วมแต่งและเป็นเจ้าของเสียงกีตาร์ในเพลงร็อคที่ขึ้นชั้นคลาสสิคของวง อย่าง "Tuesday's Gone", "Free Bird", "Simple Man" และ “Sweet Home Alabama”

ไม่มีใครรู้ว่า เลเนิร์ด สกินเนิร์ด จะยังดำรงความเป็นวงอยู่ต่อไปหรือไม่ ในเมื่อนกเสรีตัวสุดท้ายได้จากไปแล้ว