ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กอบศักดิ์ ภูตระกูล ระบุว่า

ยอมจำนน !!!

เมื่อคืนนี้ ทางการสหรัฐ ประกาศ ยอมจำนน

1.อุ้มผู้ฝากเงินของ Silicon Valley Bank (เงินฝาก 175,4000 ล้านดอลลาร์) ทั้งที่มีการค้ำประกันจากสถาบันประกันเงินฝาก FDIC หรือไม่มีค้ำประกัน หมายความว่า คนที่ฝากเกิน $250,000 ก็จะได้เงินคืนตั้งแต่เช้าวันจันทร์เป็นต้นไป ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาผู้ฝากเงินทั่วสหรัฐเริ่มไปถอนเงินจากแบงก์เล็กๆ ตามชุมชน และแบงก์ท้องถิ่นต่างๆจากความกังวลใจว่าจะไม่ได้เงินคืน ทำให้เกิดแรงกดดันต่อสภาพคล่องของแบงก์ต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น Signature Bank ที่ New York (เงินฝาก 89,000 ล้านดอลลาร์) ถูกสั่งปิดเป็นรายที่ 2 กลายเป็นกรณีแบงก์ล้มที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ รองจาก Silicon Valley Bank ที่เป็นอันดับ 2 และ Washington Mutual ที่เป็นอันดับ 1 ที่ล้มไปช่วงวิกฤต Hamberger !!!

2.ช่วยสภาพคล่องแบงก์ที่เหลือ โดยเฟดประกาศ Bank Term Funding Program ขนาด 25,000 ล้านดอลลาร์ให้ธนาคารสามารถเอา พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือ ตราสาร Mortgage backed securities มาแลกเป็นสภาพคล่องได้ที่ราคาหน้าพันธบัตร ทั้งนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องจบลงแบบ Silicon Valley Bank ที่ต้องขายออกไปแลกสภาพคล่องที่ราคาขาดทุน ทั้งหมด คงเพราะเห็นแล้วว่า ปล่อยไปคงล้มอีกหลายธนาคาร และอาจจะลุกลามไปมากกว่านี้

ยอมทำผิดตำราที่ตนเองชอบสอนคนอื่นไว้ให้ลงโทษผู้ฝากเงินด้วย เวลาแบงก์ล้ม รอบนี้ตัดสินใจ "อุ้มผู้ฝากทุกคน" "ให้ถอนได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันจันทร์" เพื่อให้ผู้ฝากเงินสหรัฐ หยุดไปถอนเงิน เพราะ "ทางการจะเข้ามาช่วยแล้ว" โดยสหรัฐบอกว่า ถ้ายอมปล่อยให้สถานการณ์หมุนไปต่อ สุดท้ายก็อาจจะลุกลามไปกว่านี้ แล้วมาลุ้นต่อกันว่าเรื่องแบงก์ล้ม จะจบไหม เรื่องดอกเบี้ย เฟดจะเดินอย่างไรต่อ!!!

#มุมมองดรกอบ #อุ้มผู้ฝากเงิน #แบงก์สหรัฐล้ม