สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดหิมะละลาย และฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ทางการต้องมีคำสั่งเร่งอพยพประชาชนจำนวนกว่า 1,500 คน ออกจากพื้นที่ชุมชนซึ่งเป็นย่านการเกษตรไปยังสถานที่พักพิงชั่วคราว ทั้งนี้ เหตุน้ำท่วมฉับพลันข้างต้น ยังสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างต่อระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน

รายงานข่าวแจ้งว่า หิมะที่ละลายดังกล่าว เป็นหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อช่วงก่อนหน้า ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูหนาว ก่อนที่จะเกิดการเปลี่ยนฤดูเป็นฤดูใบไม้ผลิ ที่สภาพอากาศจะอุ่นขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดช่วงสัปดาห์ที่แล้ว เกิดขึ้นหลังมีลมกรรโชกแรง โดยมีคำเตือนจากทางการรัฐแคลิฟอร์เนียว่า กระแสลมที่กรรโชกแรงข้างต้น จะส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนนับล้านคน ซึ่งคำเตือนมีผลไปถึงวันอาทิตย์ที่ 12 มี.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซมสิ่งสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย เช่น ถนนที่ขาดชำรุดเพราะเหตุน้ำท่วมฉับพลันที่เกิดขึ้น เป็นต้น โดยเหตุถนนชำรุดดังกล่าว ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถสัญจรได้ โดยมีรายงานว่า ประชาชนต้องติดค้างตามพื้นที่ต่างๆ หลายร้อยคน