สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุลักพาตัวชาวสหรัฐฯ 4 คน โดยขบวนการอาชญากรรมและค้ายาเสพติดในประเทศเม็กซิโก ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ชาวสหรัฐฯ ที่ถูกลักพาตัวข้างต้น เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นสตรีแม่ลูกหก โดยมีอาการสาหัสเพราะถูกอาวุธปืนยิง ส่วนเหยื่อลักพาตัวอีก 1 ราย รอดชีวิต

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุลักพาตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อชาวสหรัฐฯ ทั้ง 4 คน เดินทางข้ามพรมแดนจากรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ ไปยังเมืองมาตาโมรอส รัฐตาเมาลิปัส ประเทศเม็กซิโก ด้วยรถยนต์ เพื่อไปรับบริการทางการแพทย์ที่มีราคาค่าบริการถูกกว่าในสหรัฐฯ แต่ถูกสมาชิกของแก๊ง “กัลฟ์ คาร์เทล” ซึ่งเป็นขบวนการอาชญากรรมและค้ายาเสพติดที่เก่าแก่ที่สุดขบวนการหนึ่งในเม็กซิโก ลักพาตัวไป จนบรรดาหน่วยงานต่างๆ ของสหรัฐฯ ต้องประสานกับทางการของเม็กซิโกให้ช่วยเหลือ โดยมีรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ ของสหรัฐฯ ยังได้ตั้งเงินรางวัลจำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราวกว่า 17 ล้านบาท) แก่ผู้แจ้งเบาะแส จนนำไปสู่การช่วยเหลือด้วย

โดยเหยื่อลักพาตัวที่บาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวมายังโรงพยาบาลในรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ อย่างเร่งด่ว พร้อมทั้งเหยื่อที่รอดชีวิตอีก 1 คน ส่วนเหยื่อที่เสียชีวิตรอการชันสูตรตามกระบวนการของเม็กซิโก

นอกจากนี้ รายงานข่าวเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเม็กซิโก ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย เป็นชายชาวเม็กซิโก อายุ 24 ปี ซึ่งถูกระบุว่า เป็นสมาชิกแก๊ง “กัลฟ์คาร์เทล” และเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวในครั้งนี้ด้วย