เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร  ได้รายงานผลการปฏิบัติงานกรณีร่วมดำเนินงานบูรณาการฯยังคับใช้ กม.คุมเข้มด้านลดมลพิษฯ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ โดยมี สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5. โดยนางวิไล อินทรรัสมี ผู้อำนวยการส่วนตรวจและบังคับใช้กฎหมายฯ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ, นายชัยพัฒน์ ดอนไม้ชัย สิ่งแวดล้อมชำนาญการ สนง.ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร โดยนางสาวชุติวรรณ ตัณย่องเฮง นักวิชาการฯขนส่งฯ อ.เมืองสมุทรสาคร, นายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอสมุทรสาคร และฝ่ายปกครองฯ นำโดย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรสาคร ร่วมกับ สภ.บางโทรัด อ.เมืองฯ ดำเนินการตั้งด่านตรวจควันรถ โดยมี ร้อยตำรวจเอกรังสรรค์ ดาวเรือง เข้าร่วมดำเนินตั้งด่านจุดตรวจสอบ -ตรวจจับ และห้ามมิให้ใช้รถยนต์ที่มีควันดำ ในเส้นทาง ถ.พระราม 2 ต.นาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 

ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้า ปภ.จังหวัดสมุทรสาคร เผยว่า ทั้งนี้รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กรณีในเรื่องของมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัย 100 % โดยให้มีการสวมหมวกนิรภัย -คาดเข็มขัดนิรภัย -เมาไม่ขับ ในขณะขับขี่ ที่บริเวณหน้าวัดนาโคก ถนนพระราม 2 (กม.50) ฝั่งขาเข้าจังหวัดฯ
  
โดยในการนี้เป็นการบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, กฎหมายจราจรทางบก และ กม.ด้านการขนส่งทางบกฯ  เพื่อหวังลดแหล่งกำเนิดมลพิษ ในการแก้ไขและป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (หรือ PM2.5) ของจังหวัด ที่มีทั้งการตักเตือนแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมกับแจกหมวกนิรภัยให้ประชาชน ตามวาระจังหวัด ได้แก่ โครงการรณรงค์ให้สวมหมวกนิรภัย แบบ 100% 

“ทั้งนี้ผลการปฏิบัติในการใช้เข้มงวด กม. มีดังนี้ (1.ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 โดยเรียกตรวจรถขนาดเล็กเพื่อตรวจสอบ จำนวน 9 คัน ไม่พบรถที่มีควันดำเกินมาตรฐาน (2.)  ปฏิบัติหน้าที่ไปตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 และ พรบ.จราจรทางบก 2535 โดยออกปฏิบัติหน้าที่เรียกตรวจรถบรรทุก (ขนาดใหญ่ -เล็ก)  จำนวน 875 คัน ปรากฏว่า พบรถควันดำ 7 คัน จึงดำเนินการสั่งห้ามใช้รถ จนกว่าจะมีการแก้ไข ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก 2535 รวมทั้งได้มี ว่ากล่าวตักเตือน ก่อนทำการปรับทั้งสิ้น 75 คัน 

เช่นเดียวกับด้าน สภ.บางโทรัด ก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย 30 คัน ทั้งนี้ก่อนแจกหมวกกันน็อค ให้กับผู้ขับขี่รถ จยย.ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยตอนขับขี่ด้วย เป็นต้น”