วันที่ 7 มีนาคม 2566 เพจเฟซบุ๊กรอยัล เวิลด์ ประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลข้อมูลเกี่ยวกับ พระราชอาสน์ราชาภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค.2566 ว่า กำลังอยู่ในช่วงการบูรณะซ่อมแซมที่มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ กรุงลอนดอน ซึ่งนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่ได้มีโอกาสเข้าชมมหาวิหาร สามารถชมการซ่อมแซมพระราชอาสน์โบราณและการตระเตรียมสำหรับพระราชพิธีอันเก่าแก่ที่สืบทอดมายาวนานด้วย

สำหรับ พระราชอาสน์ราชาภิเษกนี้ มีอายุมากกว่า 700 ปี ซึ่งสร้างขึ้นตามพระบรมราชโองการในสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 ที่ทรงครองราชย์ตั้งแต่ปี 1239-1307 เพื่อประดิษฐานศิลาแห่งสโคน หรือศิลาราชาภิเษกที่ยึดถือสิทธิ์ครอบครองจากสกอตแลนด์เมื่อปี 1307 ซึ่งครั้งนี้อาจมีการเชิญศิลา จากกรุงเอดินเบอระ มาประดิษฐานใต้พระราชอาสน์ตามราชประเพณีด้วย

ซึ่งการซ่อมแซมพระราชอาสน์นี้ใช้เวลานับเดือนแล้ว โดย หนึ่งในเจ้าหน้าที่บูรณะซ่อมแซม คริสต้า เบลสลีย์ ได้กล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า พระราชอาสน์นี้เปราะบางและสึกหรอลงไปมาก ด้วยอายุของไม้พระราชอาสน์ จึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงในการซ่อมแซม

โดยความเป็นมานับตั้งแต่การใช้พระราชอาสน์สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญได้ตั้งข้องสังเกตและถกเถียงกันมาตลอดว่ามีการเริ่มใช้สำหรับพระราชพิธีของพระมหากษัตริย์พระองค์ใดเป็นรัชกาลแรกตั้งแต่นำมาประดิษฐานในปี 1308 อย่างไรก็ตาม รัชกาลแรกมีหลักฐานยืนยันชัดเจน คือสมเด็จพระเจ้าเฮนรี่ที่ 4 ที่ทรงประกอบพระราชพิธี​บรมราชาภิเษก​ เมื่อปี 1399

ทั้งนี้ หลายศตวรรษที่ผ่านมา มีการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มากถึง 38 ครั้ง ที่มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ ครั้งล่าสุดเมื่อปี 1953 สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซเบธที่ 2 ยกเว้นเพียงสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ที่ทรงสละราชสมบัติเมื่อปี 1936 ก่อนการราชาภิเษก

ตั้งแต่มีการประดิษฐานพระราชอาสน์ภายในมหาวิหารตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19 เป็นต้นมา มีประชาชนที่เข้าชมแอบขีดเขียนสลักเป็นข้อความบนพระราชอาสน์ ทั้งแบบข้อความยาวและตัวย่อ หนึ่งในข้อความที่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชั้นดีคือ “พี. แอ็บบอต นอนบนเก้าอี้ตัวนี้เมื่อวันที่ 5-6 กรกฎาคม 1800”

ขณะที่ตั้งแต่ปี 2010 มีการบูรณะซ่อมแซมพระราชอาสน์ครั้งใหญ่ ในการลงรักปิดทอง พร้อมกับทำความสะอาด และตรวจซ่อมบำรุง​ทุกๆ 6 เดือน
 

ขอขอบคุณข้อมูล และรูปภาพจากเพจเฟซบุ๊กรอยัล เวิลด์ ประเทศไทย