วันที่ 6 มี.ค.2566  เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนจาก มว.ตชด.3273 ร้อย ตชด.327 ฐานปฏิบัติการบ้านสันต้นเปา หมู่ 1 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้ตรวจยึดของกลางรถยนต์กระบะที่คาดว่าจะลักลอบส่งออกข้ามแม่น้ำโขงไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฎหมาย ทำการขยายผล หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 02.30 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีกลุ่มคนนำรถยนต์ลักลอบส่งออกบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อส่งไปยังประเทศ สปป.ลาว จึงได้นำกำลังออกลาดตระเวนและเฝ้าตรวจตามตะเข็บชายแดนตั้งแต่บริเวณฐานปฏิบัติการไปจนถึงหมู่บ้านสบยาบ หมู่ 2 ต.แม่เงิน เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบมีรถยต์กระบะจำนวน 1 คัน มีคนนั่งที่หลังกระบะไปด้วยจำนวน 4 คน และรถจักรยานยนต์จำนวน 2-3 คัน ขับตามกันไปบนถนนสายเชียงแสน-เชียงของ เมื่อถึงบริเวณป่าช้าหมู่บ้านสบยาบรถยนต์กระบะได้แยกเลี้ยวออกจากถนนเข้าไปในป่าช้าและทะลุไปจนถึงริมฝั่งแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว 

จากนั้นได้มีเรือหางยาวจำนวน 2 ลำ แล่นมาจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามาเทียบท่าฝั่งไทยลักษณะเหมือนจะเข้าไปรับเอารถยนต์เจ้าหน้าที่เห็นตรงกับที่ได้รับแจ้ง จึงได้แสดงตัวเข้าไปขอตรวจค้นแต่ปรากฎว่ากลุ่มชายที่ขับรถยนต์และคนที่อยู่ด้านหลังกระบะอีก 4 คน ต่างไหวตัวทันและพากันตื่นตกใจก่อนจะแยกย้ายหลบหนีไปคนละทิศละทาง โดยบางส่วนกระโดดลงแม่น้ำโขงแล้วว่ายเพื่อไปเรือหางยาวที่รับแล่นหลบหนีออกจากฝั่งไทย ทำให้ไม่ชัดเจนว่ามีผู้ไปถึงเรือได้กี่คน 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้พยายามจับกุมแต่เนื่องจากเป็นช่วงเวลามืดค่ำและเหตุเกิดในแม่น้ำทำให้ไม่สามารถจับกุมผู้ใดได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางเป็นกระยนต์กระบะคันดังกล่าวพบติดป้ายทะเบียน อุทัยธานี ซึ่งมีชายชาว อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เป็นผู้ครอบครองรถอยู่ จึงได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแซว อ.เชียงแสน นำไปขยายผลตามกฎหมายต่อไป.