วันที่ 6 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงข้อมูลของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ระบุว่า ในเดือนมกราคมนั้น ประเทศญี่ปุ่นรับน้ำมันดิบจากโครงการน้ำมันและก๊าซ Sakhalin-2 ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย 747,706 บาร์เรล ผ่านการสั่งซื้อจากบริษัทไทโย ออยล์ ของญี่ปุ่น

ซึ่งโฆษกบริษัทระบุว่า น้ำมันดิบล็อตนี้เป็นส่วนหนึ่งของปริมาณน้ำมันดิบที่เหลืออยู่ภายใต้สัญญา ปี 2565 และถือเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียนับตั้งแต่เดือนพฤศภาคมของปีก่อน โดยตอนนี้ตัวเลขการนำเข้าอยู่ที่ประมาณ 650,00 บาร์เรล

อีกทั้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ร่วมกับชาติตะวันตกกำหนดเพดานราคาน้ำมันนำเข้าจากรัสเซีย นับเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามบั่นทอนรายได้จากน้ำมันของรัสเซีย ที่มีสหรัฐพันธมิตรยาวนานของญี่ปุ่นเป็นแกนนำและได้รับการสนับสนุนจากจี7 อียู และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม โตเกียวได้รับการยกเว้นไม่ต้องจำกัดเพดานราคาน้ำมันดิบที่นำเข้าผ่านโครงการ Sakhalin-2 เนื่องจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง อีกทั้งนอกจากน้ำมันแล้ว โครงการ Sakhalin-2 ยังป้อนก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แก่ญี่ปุ่น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9% ของตัวเลขการนำเข้าแอลเอ็นจีทั้งหมดของญี่ปุ่น และคิดเป็นสัดส่วน 3% ของอุปทานพลังงาน