สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน หรือเอ็นพีซี ประจำปี ที่ศาลามหาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อวันอาทิตย์นี้ โดยนายหลี่ เค่อเฉียง ผู้ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวถึงภัยคุกคามจีนจากภายนอกที่เพิ่มมากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางกระทรวงการคลังของจีน ได้เปิดเผยรายงานต่อที่ประชุมสภาเอ็นพีซี โดยระบุถึงการจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมของประเทศในปีนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 1.55 ล้านล้านหยวน หรือราว 225,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 7.2 จากเดิมที่จำนวน 1.45 ล้านล้านหยวน หรือราว 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทางด้าน บรรดานักวิเคราะห์แสดงทรรศนะว่า เป็นการจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์กันไว้ และถือเป็นงบประมาณด้านกลาโหมสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ

พร้อมกันนี้ ในที่ประชุมสภาเอ็นพีซี ยังได้ปรับเพิ่มขึ้นของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 5 ซึ่งถือเป็นตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนน้อยที่สุดในรอบทศวรรษ เนื่องจากความกังวลที่มีต่อปัจจัยภายนอก รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม ทางการจีนเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของจีนจะฟื้นตัวและเติบโตอย่างมั่นคง