สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะผู้พิพากษาศาลแขวงพนมเปญ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา มีคำตัดสินในการพิจารณาคดีเมื่อวันศุกร์นี้ ให้จำคุกนายกึม สุขา แกนนำฝ่ายค้านแห่งพรรคสังเคราะห์ชาติกัมพูชา หรือซีเอ็นอาร์พี เป็นเวลา 27 ปีในคดีกบฏ ด้วยข้อกล่าวหาที่ถูกระบุว่า สมคบคิดกับต่างชาติกระทำความผิดในกัมพูชาและสถานที่อื่นๆ พร้อมทั้งยังถูกตัดสิทธิทางการเมือง ซึ่งรวมถึงการลงสมัครรับเลือกตั้ง และการออกเสียงเลือกตั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า นายกึม วัย 69 ปี ซึ่งเป็นแกนนำของพรรคสังเคราะห์ชาติกัมพูชา ที่ถูกศาลมีคำสั่งให้ยุบพรรคไปแล้วนั้น ได้ถูกนำตัวจากศาลไปกักบริเวณที่บ้านพักของเขาทันทีที่เสร็จสิ้นการพิพากษา พร้อมกันนี้ ศาลยังได้มีคำสั่งห้ามนายกึมพบปะกับบุคคลผู้ใด ยกเว้นสมาชิกในครอบครัว

ทั้งนี้ นายกึม หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของกัมพูชา หลายร้อยนายบุกเข้าจับกุม เมื่อเดือน ก.ย. 2017 (พ.ศ. 2560) ก่อนหน้าที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา ในเดือน พ.ย. ปีเดียวกันนั้น พร้อมถูกตั้งข้อหาว่า สมคบคิดกับต่างชาติเพื่อโค่นล้มรัฐบาลนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ที่ผูกขาดอำนาจมาตั้งแต่ปี 1985 (พ.ศ. 2528)