วันที่ 2 มี.ค.2566 ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมหัวหน้าหน่วยงานของ กทม.ครั้งที่ 3/2566 ว่า เรื่องการเสนอย้ายท่าเรือคลองเตยให้รัฐบาลชุดใหม่ เป็นเรื่องที่มีในแผนวาระแห่งชาติมาแต่เดิม ไม่ใช่เรื่องใหม่ การเสนออาจทำให้มีการช่วยกันคิดต่อยอดและหาทางออกเพิ่มเติม ซึ่งอาจมีข้อเสียที่อาจคิดไม่ถึง แต่หากย้ายได้จะส่งผลดี เช่น จำนวนเรือ และรถบรรทุกที่น้อยลง พื้นที่มูลค่ากลางเมือง ทั้งนี้คงต้องหารือกับทางเอกชน เบื้องต้นสั่งการให้วัดปริมาณฝุ่นบริเวณท่าเรือคลองเตย เพื่อศึกษาผลกระทบและอาจจะตั้งคณะกรรมการศึกษาในลำดับต่อไป ซึ่งการย้ายอาจต้องใช้เวลานานถึง 10 ปี แต่หากไม่เริ่มวันนี้คงยาก ยกตัวอย่าง การบริหารจัดการของท่าเรือแหลมฉบังซึ่งปรับเป็น Green Port เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีรถไฟเชื่อมมาที่สถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ลาดกระบัง (ICD) ปัจจุบันมีตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสินค้าที่แหลมฉบังราว 10 ล้านตู้ อยู่ที่ลาดกระบังเพียง 1 ล้านตู้ หากฝ่ายรัฐบาลรับข้อเสนอนี้อาจจะต้องพิจารณาผลกระทบอื่นๆ ต่อไป