วันที่1 มี.ค. 2566 – นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า​ กรมควบคุมโรค ขอเตือนไปยังประชาชนทั้งผู้สูบ และผู้ที่อยู่ข้างเคียงหรือในครอบครัวสูบบุหรี่ไฟฟ้า อย่าตกเป็นเหยื่อสิ่งเสพติดรูปแบบใหม่นี้ เพราะนอกจากบุหรี่ไฟฟ้าจะมีอันตรายต่อร่างกายแล้ว บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งเย้ายวนที่จะทำให้เยาวชนที่หันมาลองสูบ และส่วนใหญ่เมื่อลองสูบแล้วจะติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต

กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในสังคมออนไลน์ ถึงอันตรายจากละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้าว่ามีปริมาณสารพิษน้อยกว่าควันจากบุหรี่ เพราะไม่มีการเผาไหม้ เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อย่าหลงเชื่อกับข้อมูลดังกล่าว ข้อมูลจากรายงานวิจัยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้ามีสารเคมีที่อันตรายหลายชนิด อาทิ นิโคติน โพรพิลีน ไกลคอล สารแต่งกลิ่น สารก่อมะเร็ง โลหะหนัก เช่น อะลูมิเนียม ตะกั่ว ปรอท สังกะสี คาร์บอนิล อิพอกไซด์ โพลิไซคลิกอะโรมาติกไฮดรอกซีคาร์บอน รวมถึงยาฆ่าแมลงและสารเคมีอื่น ๆ

ซึ่งผู้สูบรวมถึงคนรอบข้าง ที่ได้สัมผัสหรือสูดดมละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้า จะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น เสี่ยงต่อการเกิดโรคเหงือกอักเสบ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาทส่วนกลาง ดวงตา และผิวหนัง เป็นต้น