กรมประมง ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน IYAFA 2022 Closing Ceremony for Asia พร้อมประกาศความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย

วันที่ 28 ก.พ.66 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง ร่วมกับ TBTI และ INFOFISH เป็นเจ้าภาพจัดพิธีปิดงานเฉลิมฉลองปีสากลแห่งการทำประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย ปี พ.ศ. 2565 แห่งภูมิภาคเอเชีย (IYAFA 2022 Closing Ceremony for Asia) ภายใต้ธีม “ก้าวสู่ยุคใหม่ด้วยการสนับสนุนการทำประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย” (Towards a new era of support for small-scale fisheries and aquaculture in Asia) เพื่อประกาศความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีทั้งในรูปแบบออนไซต์และออนไลน์ รวมกว่า 380 คน ณ ห้องประชุมอานนท์ กรมประมง

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า สำหรับงาน IYAFA 2022 Closing Ceremony for Asia ในครั้งนี้  กรมประมงได้ร่วมกับ Too Big To Ignore Global Partnership for Small-scale Fisheries Research (TBTI) และ INFOFISH พร้อมด้วยการสนับสนุนจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) จัดกิจกรรมพิธีปิดงาน เฉลิมฉลองปีสากลแห่งการทำประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย ปี พ.ศ. 2565 แห่งภูมิภาคเอเชีย (IYAFA 2022 Closing Ceremony for Asia) ภายใต้ธีม “ก้าวสู่ยุคใหม่ด้วยการสนับสนุนการทำประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย” (Towards a new era of support for small-scale fisheries and aquaculture in Asia and the Pacific) โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่ายเข้าร่วม 

ภายในงานมีการนำเสนอวิดีโอความสำเร็จของ IYAFA 2022 และยังมีเวทีให้องค์กรและประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียได้ประกาศความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย ด้วยการแสดงวิสัยทัศน์ และทบทวนกิจกรรมที่ประเทศต่าง ๆ ได้ดำเนินการในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงแผนที่จะดำเนินการในอนาคต โดยมีวิทยากรจากประเทศไทย โดยกรมประมง ศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAFDEC) องค์การข่ายงาน ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแห่งเอเชียและแปซิฟิก (NACA) International Collective in Support of Fish workers (ICFS) The Sri Lanka Forum for Small -Scale Fisheries (SLFSSF) ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา INFOFISH Too Big To Ignore (TBTI) จากประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ China Blue Sustainability Institute และ Food and Agriculture Organization - Regional Office for Asia and the Pacific (FAO – RAP)

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นผลสะท้อนความสำเร็จของการเฉลิมฉลองปีสากลแห่งการทำประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อย ปี พ.ศ. 2565 ที่ได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจต่อบทบาทของชาวประมงพื้นบ้านและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อยต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในบริบทของความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการเพื่อขจัด ความยากจนและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมบทบาทและความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการร่วมพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชาวประมงพื้นบ้านและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายย่อยอีกด้วย