กรมชลประทาน เดินหน้ากำจัดวัชพืชในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำให้กับเกษตรกรและรักษาคุณภาพน้ำตลอดฤดูแล้งนี้

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน โดยสำนักเครื่องจักรกล ได้นำเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยเครื่องมือ เครื่องจักร เข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในแหล่งน้ำต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำให้เกษตรกรได้เพาะปลูกอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งรักษาคุณภาพน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ดีตลอดในช่วงฤดูแล้งนี้ อาทิ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้อง นำเรือกำจัดวัชพืช เข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณคลองระบายน้ำบ่อสุพรรณ ตำบลบ่อสุพรรณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี และอีก 1 ลำ เข้าดำเนินการบริเวณคลองสาธารณะบ้านดอนคา ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี, โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี นำเรือกำจัดวัชพืช 1 ลำ เข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณบ่อยืมฝั่งซ้าย 3 ขวา สายใหญ่ ในเขตพื้นที่ ตำบลหนองจอก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

นอกจากนี้ ยังมีโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ นำเรือกำจัดวัชพืชขนาดเล็ก 2 ลำ เข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ ตำบลหาดท่าเสา อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล นำเรือนวัตกรรม จำนวน 1 ลำ เข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณคลองสถาพรพัฒนา ตำบลลำพญา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม และอีก 1 ลำ เบริเวณคลองบางภาษี ตำบลคลองนกกระทุ่ม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พร้อมนำแบคโฮลงโป๊ะ 1 คัน เก็บวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณประตูระบายน้ำฉิมพลี คลองมหาสวัสดิ์ ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และอีก 1 คัน บริเวณคลองพระมอพิสัย ตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และกำจัดวัชพืชรวมทั้งสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ตามแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งและแผนเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี 65/66 ที่กำหนดไว้