ลานบ้านกลางเมือง / บูรพา โชติช่วง : ชวนไปตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา 4 จังหวัดภาคอีสานลุ่มแม่น้ำโขง  สักการะพระธาตุพนม ยลศิลปกรรมพญานาค เข้าถ้ำนาคา

ประติมากรรมพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ จ.มุกดาหาร

ประติมากรรมพญานาคอนันตนาคราช สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จ.มุกดาหาร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรืออีสานมีแหล่งท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อเกี่ยวกับนาค อย่างเช่นทริปนี้ชวนไปตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา 4 จังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่จังหวัดมุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ และหนองคาย ในที่นี้แนะนำสถานที่แต่ละแห่งพอให้เห็นภาพสังเขป เริ่มที่ จ.มุกดาหาร วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ สักการะรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ และประติมากรรมพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช ชมทัศนียภาพสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ประติมากรรมพญานาคอนันตนาคราช และลานพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช รวมทั้งวัดบรรพตคีรี วัดศรีมงคลใต้ ต่อด้วย จ.นครพนม สักการะพระธาตุพนม วัดธาตุประสิทธิ์ วัดพระธาตุท่าอุเทน วัดมหาธาตุ และลานพญาศรีสัตตนาคราช มาที่ จ.บึงกาฬ ขึ้นถ้ำนาคา วัดโพธาราม วัดอาฮงศิลาวาส วัดถ้ำชัยมงคล และปิดทริปที่ จ.หนองคาย สักการะวัดพระธาตุหล้าหนอง วัดพระธาตุบังพวน วัดถ้ำศรีมงคล วัดโพธิ์ชัย พระธาตุหล้าหนองเจดีย์สารพัดนึก วัดลำดวน ลานพญานาคคู่ริมโขง เป็นต้น

ลานพญาศรีสัตตนาคราช จ.นครพนม

พระธาตุพนม จ.นครพนม

ชวนไปตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา 4 จังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง โดย นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กรมการศาสนา(ศน.) ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 4 ภูมิภาค จัดกิจกรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา” โดยนำมิติทางศาสนา เช่น วัด พระบรมธาตุ พระพุทธรูปสำคัญ อริยสงฆ์ พระเถราจารย์ในจังหวัด มาผสมผสานกับมิติทางวัฒนธรรม เช่น สถานที่ที่สะท้อนความศรัทธาและความเชื่อท้องถิ่น ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ ชุมชนยลวิถี และแหล่งผลิตจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม เป็นต้น เพื่อนำมาจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวมิติศาสนาและวัฒนธรรม

ถ้ำนาคา บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

นอกจากเส้นทางความเชื่อความศรัทธาแห่งลุ่มแม่น้ำโขง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวในมิติทางศาสนาที่น่าสนใจ มีวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อเกี่ยวกับนาค สอดรับกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 เห็นชอบให้นาคเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทสัตว์ในตำนาน ซึ่งเป็นการประกาศในเชิงสัญลักษณ์แล้ว ยังมีเส้นทางสักการะพระบรมธาตุ ภาคเหนือ ได้แก่ พระธาตุผาเงา พระธาตุจอมกิตติ และพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่ผสมผสานระหว่างอดีตกับปัจจุบัน มีประวัติความเป็นมาค่อนข้างชัดเจน และยังปรากฏร่องรอยโบราณวัตถุโบราณสถานหลายแห่ง และเส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ ภาคใต้ ที่วัดธาตุน้อย บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พ่อท่านคล้าย วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช โดยมีพระเกจิอาจารย์ หรือพระเถราจารย์ ที่ได้สร้างคุณงามความดีและเรื่องราวปาฏิหาริย์ต่างๆ จนเกิดเป็นความเลื่อมใสศรัทธาจนสืบมาแก่คนรุ่นหลัง

“ทั้งนี้ ศน.มีความมุ่งหวังว่ากิจกรรมตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพของวัด ศาสนสถาน องค์กรและพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่มีคุณภาพ สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่จากการท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากจากสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมได้มากขึ้น” นายชัยพล อธิบดีศน. กล่าว