วันที่ 16 ก.พ.66 ที่สำนักการโยธา ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวภายหลังประชุมในกิจกรรมผู้ว่าฯสัญจร สำนักการโยธา ว่า สำนักการโยธาได้รับงบประมาณ ปี 2565 กว่า7,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินงานก่อสร้างต่างๆ ซึ่งยังค้างอยู่ 28 โครงการ และมีโครงการใหม่เพิ่มเติมอีก 8 โครงการหน้าที่สำคัญคือ การเร่งรัดโครงการเดิมที่ค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นตามเวลากำหนด รวมถึงการกำกับดูแลโครงการภายนอกที่ใช้พื้นที่ของ กทม. เช่น รถไฟฟ้า โครงการนำสายไฟลงดินของการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งได้กำชับว่า โครงการต่างๆต้องไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ เช่น การนำสายไฟลงดินของการไฟฟ้านครหลวง ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก และการก่อสร้างรถไฟฟ้าต่างๆ ต้องมีการควบคุมฝุ่น และการคืนพื้นผิวจราจรโดยเร็วที่สุด รวมถึงดูแลเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้าง และเมื่อสร้างเสร็จแล้วต้องกลับคืนสู่สภาพปกติไม่ทิ้งสิ่งกีดขวาง เพราะหากผู้รับเหมาไม่รับผิดชอบตามที่กำหนด จำเป็นต้องฟ้องร้องต่อไป หน้าที่ของสำนักการโยธาต้องรับผิดชอบเรื่องเหล่านี้ เพราะถือว่าทำหน้าที่แทนประชาชน

 

เรื่องต่อมาคือ เรื่องไฟฟ้าแสงสว่างที่ กทม.รับผิดชอบอยู่ 150,000 ดวง มีไฟดับประมาณ 18,000 ดวง ซ่อมไปแล้ว12,000 ดวง คาดว่าภายในมีนาคมจะซ่อมแล้วเสร็จทั้งหมด ทั้งนี้ กทม.จะเริ่มเปลี่ยนเป็นหลอดไฟ LED ประหยัดไฟทั้งหมด 25,000 ดวง กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษารายละเอียด นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการจัดถนนผังเมืองเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันผังเมืองเปลี่ยนไปมาก ยังมีถนนผังเมืองจำนวนมากที่ยังไม่ได้ปรับให้ตรงตามผังเมืองในปัจจุบันโดยมีถนนสาย ข.จำนวน 7 สาย ที่พยายามผลักดันเพื่อให้การเดินทางเร็วขึ้น

 

เรื่องสำคัญหนึ่งคือ การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ซึ่งมีความกังวลในแง่ความโปร่งใสมากเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับเรื่องเทศกิจ หาบเร่แผงลอย และเรื่องอาหารกลางวันโรงเรียนที่มีกรณีทุจริตไป ทั้งนี้ เรื่องการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เริ่มใช้ระบบบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว(One stop service) สำหรับอาคารขนาดต่ำกว่า 300 ตารางเมตร สามารถยื่นขอใบอนุญาตทางออนไลน์ได้ ส่วนด้านการควบคุมอาคารจะมีการปรับคุณภาพเพื่อความโปร่งใสและรวดเร็วมากขึ้น โดยการกำหนดการออกใบอนุญาตก่อสร้างภายใน 30 วัน รวมถึงการลดผู้พิจารณาแบบแปลนและการยื่นตรวจสอบอาคารจะดำเนินการออกใบอนุญาตภายใน 30 วัน ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการอาจแสดงความคิดเห็นเพื่อการปรับปรุงต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ต้องยึดความถูกต้องตามกฎหมายควบคู่กับการให้บริการที่รวดเร็วนอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบอาคารเพื่อรองรับแผ่นดินไหว และจำแนกอาคารที่มีความเสี่ยงเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงให้แข็งแรงขึ้น

 

สำหรับสำนักการโยธา ได้รับการร้องเรียนผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ กว่า 30,000 เรื่อง ทั้งเรื่องไฟส่องสว่าง ถนนทางเท้า แก้ไขไปแล้ว 12,000 เรื่อง โดย ปี 2565 ซ่อมทางเท้าไปแล้ว 160 กิโลเมตร ส่วนปี 2566 จะซ่อมเพิ่มอีก300 กิโลเมตร พร้อมเพิ่มทางเท้าอีก 16 เส้นทางที่กำลังจะสร้างใหม่