วันที่ 15 ก.ค 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติมาตรา 152 ต่อเวลา 15.20 น.นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ อภิปรายว่า ถึงการบริหารราชการของนายกรัฐมนตรี ที่ไร้ปัญหาความไร้ธรรมาภิบาลของ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.)กรณีนายวิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภา มสธ. กรรมการสภา มสธ. และคณะกรรมการ บริหารเงินรายได้และทรัพย์สิน มสธ. มีมติเห็นชอบ และดำเนินการนำเงินรายได้ของมหาวิทยาลัยจำนวน 5,500 ล้านบาท ไปลงทุนกับบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์จัดการกองทุน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งปัจจุบัน มสธ.นำเงินไปลงทุนกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมทั้งหมด 3 บริษัท ได้แก่ บลจ. กสิกรไทย,บลจ.กรุงไทย และ บลจ.บัวหลวง ไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผนของ ทางราชการ และอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน ดังนี้

1.มสธ.ไม่มีอำนาจนำเงินไปลงทุน เพราะมาตรา 11 และ 12 แห่งพระราชบัญญัติ มสธ.2521 ไม่ได้ให้อำนาจ มสธ. นำเงินไปลงทุน

2.มสธ.ไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ เนื่องจาก มสธ.เองเป็นฝ่ายมีหนังสือหารือไปยังกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 และกรมบัญชีกลาง ตอบกลับมาเมื่อว่า ในส่วนของการจ้างบริษัทเงินทุนจัดการเงินทุนของ มสธ. ย่อมที่จะขอความเห็นชอบไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาก่อนดำเนินการ แต่ มสธ.กลับไม่ดำเนินการตามหนังสือของกรมบัญชีกลาง 

3.ประวัติของประธานคณะกรรมการบริหารเงินรายได้และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย" เคยทํางานและเกี่ยวพันกับบริษัททางธุรกิจหรือสถาบันการเงินหลายแห่งจนถึงปัจจุบัน ความเกี่ยวพันนี้ อาจมีผลทําให้กระบวนการพิจารณาตัดสินใจนำเงิน มสธ. ไปลงทุนโดยไม่เป็นกลาง และอาจมีลักษณะผลประโยชน์ทับซ้อน หรือไม่

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า นายกสภา มสธ. ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ คือ รอง ศาสตราจารย์ ดร. มานิตย์ จุมปา ข้าราชการ สังกัดคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาดำรง ตำแหน่ง รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ปรากฏว่า ยังคงทำงานทั้งที่จุฬาฯ และที่มสธ. จึงมีคำถามว่า การแต่งตั้งให้ ดร. มานิตย์ มาดำรงตำแหน่ง รักษาการแทนอธิการบดี มสธ. ได้มี ขั้นตอนและกระบวนการอย่างไร มีการแจ้งขอยืมตัวกับหน่วยงานใด ใครเป็นผู้ขอยืมตัว และมีเหตุผลและ ความจำเป็นอย่างไร มีการกำหนดระยะเวลาในการขอยืมตัวเป็นไปตามแนวปฏิบัติการยืมตัวข้าราชการไป ช่วยราชการที่ถูกต้อง หรือไม่ ที่สำคัญได้รับอนุมัติจากปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ แล้วหรือยัง

"มสธ. ที่ไม่มีอธิการบดีตัวจริง มานานกว่า 5 ปี แล้ว ทั้งๆที่มีการสรรหาได้ผู้สมควร ดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนใหม่เสร็จนานแล้ว แต่ทว่าสภา มสธ. ไม่ยอมเสนอชื่อส่งต่อให้กระทรวงการอุดมศึกษาฯ โดยอ้างว่าให้รอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดก่อน หากแต่กรณีนี้ศาลไม่คุ้มครองชั่วคราว อีกทั้งผู้ได้รับการสรรหาไม่ได้เป็นผู้ถูกฟ้องร้องใดๆเลย เหตุใดกระทรวงการอุดมศึกษาฯจึงเพิกเฉย ละเลย ล่าช้า ไม่เข้าไปแก้ไขปัญหา มสธ. โดยเร็ว เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่"

นพ.ระวี กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลจะครบวาระ 4 ปีแล้ว แต่ยังทำอะไรไม่ได้เลยกับ มสธ. ถึงแม้จะมีแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2564 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว.เป็นผู้ลงนามแล้ว ตนจึงขอให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจและหน้าที่ สั่งการ เร่งรัดการปฏิบัติตามกฎหมายกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทันที ไม่ต้องรอกลับเข้ามาสมัยหน้า แล้วค่อยมาแก้ปัญหา โดยท่านต้องไม่ทิ้งปัญหาธรรมาภิบาล มสธ. ไว้ ข้างหลัง