สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้เมืองกาซีอันเตป ทางตอนใต้ของตุรเคีย และมีพรมแดนติดกับทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย และลึกลงไปในชั้นใต้ดินราว 18 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้ามืดของวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น ก่อนเกิดอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมาอีกหลายระลอก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมถึงความเสียหายในทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งถือเป็นความสูญเสียจากความรุนแรงของเหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี

ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นรวมแล้ว 41,218 รายแล้ว โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรเคีย จำนวน 35,418 ราย และผู้เสียชีวิตในซีเรีย จำนวน 5,800 ราย ภายหลังจากหน่วยกู้ภัยได้ค้นหาผู้ที่ยังติดใต้ซากปรักหักพังของอาคารสิ่งปลูกสร้างทั้งในตุรเคียและซีเรีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ในปฏิบัติการกู้ภัยในวันดังกล่าว ได้พบผู้รอดชีวิตจำนวน 9 ราย ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว โดยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสามารถดึงพวกเขาออกมาจากซากปรักหักพังของอาคารได้เป็นผลสำเร็จ หลังติดอยู่ภายในมาเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์