ชาวบ้านช่วยกันแจ้งเบาะแสพฤติกรรมก่อเหตุสุดแสบ ตระเวนดูตามบ้านเห็นคนเฒ่าคนแก่อยู่บ้านลำพัง ก่อนก่อไฟรมควันยาสลบให้นอนหลับคาบ้าน ก่อนลงมือขโมยรถออกจากบ้าน ส่งแยกชิ้นส่วนขายตามร้านซ่อม เบื้องต้นยึดของกลางเพียบได้แล้วกว่า 6 คัน แจ้ง ปชช.ใครรถ จยย.หายจากบ้านติดต่อขอดูของกลางเพิ่มได้ที่ สภ.บ้านเขว้า! 

วันที่ 14 ก.พ.66 ที่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอบ้านเขว้า ได้มีการนำรถจักรยานยนต์ของกลางมาจัดเรียงไว้เพื่อติดต่อผู้เสียหายและดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิด ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถานเวลากลางคืนหรือรับของโจร ทั้งในเขตพื้นที่อำเภอบ้านเขว้าและพื้นที่ใกล้เคียงจากอำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ

หลังจากมีเบาะแสที่ชาวบ้านประสานผ่านทางฝ่ายความมั่นคงของอำเภอบ้านเขว้า ได้ประสานมายังเจ้าหน้าตำรวจ ร่วมเข้าตรวจสอบว่ามีชาวบ้านพบซากรถจักรยานยนต์ (จยย.) จอดทิ้งไว้กลางทุ่งนา แต่อยู่ในสภาพถูกถอดชิ้นส่วน เมื่อวันที่ 12 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเขว้า จึงทำการเร่งเข้าตรวจสอบ เก็บหลักฐานและลงพื้นที่หาเบาะแสเพิ่มเติม 

จนกระทั่งสืบทราบว่ามีผู้ต้องหาคือ นายสสิพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี อยู่ ต.บ้านเขว้า อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ  โดยมีการลักขโมยรถจักรยานยนต์ ที่เกิดเหตุ บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ม.1 ต.ลุ่มลำชี  อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ไปตั้งแต่ช่วงเมื่อวันที่ 11 ก.พ.66 เวลา 22.30 น. ที่ผ่านมา

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทราบว่า ยังมีรถจักรยานยนต์ที่ถูกขโมยหรือโจรกรรมไปอีจำนวนมาก จึงมีการขยายผลตรวจสอบ พบแหล่งรับซื้อเป็นร้านจำหน่ายและซ่อมรถจักรยานยนต์เก่า ในเขตพื้นที่อำเภอบ้านเขว้าและอำเภอจัตุรัส ทำให้มีการขยายผลสามารถติดตามจับคุมผู้ต้องหาได้เพิ่มรวม  2 ราย

ด้าน น.ส.ศิครินทรา (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้านโนนทอง อ.จัตุรัส หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า รถที่บ้านของตนนั้นได้หายไปหนึ่งคัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 โดยในวันเกิดเหตุ คุณตาได้จอดรถไว้ที่หน้าบ้าน ได้อาศัยอยู่ในบ้านและกำลังดูแลยายที่ป่วยอยู่นั้น ไม่นานก็ได้กลิ่นเหมือนว่ามีใครเผาอะไรอยู่ด้านนอก เป็นกลิ่นควันลอยเข้าไปในตัวบ้าน แต่พอผ่านไปไม่นานก็รู้สึกง่วงนอนและหลับไปทันที ตื่นมาอีกที ออกมาที่หน้าบ้านก็พบว่ารถจักรยานยนต์ได้หายไปจากหน้าบ้านแล้ว พอทราบข่าวว่าที่ สภ.บ้านเขว้า มีการจับโจรขโมยรถได้หลายคัน จึงเดินทางมาดูก็พบว่ามีรถจักรยานยนต์ของตนเองอยู่จริง และยังอยู่ในสภาพเดิมที่ยังจำได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ พ.ต.อ.อานุภาพ ผิวอ่อน ผกก.สภ.บ้านเขว้า กล่าวว่า จากการที่มีประชาชนได้ให้ความร่วมมือส่งเบาะแสเข้ามาทางสถานีตำรวจบ้านเขว้า หลังจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้านพบรถจักรยานยนต์ ถูกแยกชิ้นส่วนทิ้งไว้กลางทุ่งนาและป่าอ้อยหลายจุด ก็ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนทันที ก่อนได้เข้าตรวจสอบทำให้ทราบถึงจุดเป้าหมาย ซึ่งพบว่าเป็นร้านรับซ่อมรถจักรยานยนต์  จึงเป็นผลทำให้ทางเจ้าหน้าที่สามารถขยายผลจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ในครั้งนี้ถึง 2 คน ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถานเวลากลางคืน หรือ รับของโจร ของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ ในขณะนี้ที่ยึดมาตรวจสอบแล้วจำนวน 6 คัน  ชิ้นส่วนจักรยานยนต์  ซาเล้งพ่วงข้าง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจาก สภ.จัตุรัส ในการประสานข้อมูลระหว่างกันในพื้นที่ข้างเคียง ร่วมไปถึงประชาชนที่ให้ความไว้วางใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งก็จะได้มีการติดตามขยายผลเพิ่มเติม ซึ่งเชื่อว่าน่าจะพบของกลางเพิ่มเติมต่อไป